Sai lầm cơ bản khi gửi email marketing hàng loạt
Email Marketing đã
được đưa vào áp dụng trong chiến lược Marketing của nhiều công ty khoảng 5
năm trở lại đây. Trong giai đoạn đầu, nó được xem như một công cụ marketing cơ
bản – chi phí đầu tư hợp lý, kịp thời, và đảm bảo 100%. Tỷ lệ click chỉ được
coi là những con số ước lệ, mọi người luôn mong muốn nhận được thư và đọc các bức
thư mà họ nhận được.
Tuy nhiên, thời gian đã làm thay đổi. Ngày
nay, phần lớn chủ đề của các cuộc nói chuyện là spam – một hình thức quấy rối bằng
email. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có các công ty, bất chấp tất cả các khó
khăn, vẫn kiếm được hàng triệu đô la lợi nhuận hàng năm bằng cách gửi
email
Do vậy rất nhiều những câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp được đưa ra như: Làm thế nào mà các nhà marketing có thể có được những khoản doanh thu hàng trăm nghìn đô la (hay cao hơn thế) bằng cách sử dụng email marketing làm phương tiện quảng cáo của họ? Hay làm thế nào mà các bức thư của họ được đọc và có tác dụng cho dù có rất nhiều trở ngại trong khi áp dụng phương thức này? Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi này chứng tỏ họ đã hiểu được việc gửi email marketing là một trong những phương thức quan trọng nhất và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao nhất.
Do vậy rất nhiều những câu hỏi, vướng mắc của các doanh nghiệp được đưa ra như: Làm thế nào mà các nhà marketing có thể có được những khoản doanh thu hàng trăm nghìn đô la (hay cao hơn thế) bằng cách sử dụng email marketing làm phương tiện quảng cáo của họ? Hay làm thế nào mà các bức thư của họ được đọc và có tác dụng cho dù có rất nhiều trở ngại trong khi áp dụng phương thức này? Tuy nhiên, khi đặt ra câu hỏi này chứng tỏ họ đã hiểu được việc gửi email marketing là một trong những phương thức quan trọng nhất và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao nhất.
Với thực tế trên, chúng ta sẽ làm sáng tỏ một
số quan niệm sai lầm về phương thức email marketing. Bởi vì với những quan niệm
hay sự nhìn nhận đánh giá sai về phương thức này có thể làm bạn mất cơ hội có
được những khoản lợi nhuận đáng kể.
Email Marketing không có hiệu quả lâu dài
Đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất khi mọi
người nói về email marketing. Nhiều người cho rằng phần lớn những email mà
chúng ta nhận được trong ngày đều gây ảnh hưởng đến tính hiệu quả của email
marketing với vai trò là một công cụ quảng cáo. Và thực tế, hiện tượng spam
đang là một vấn đề rất gây chú ý trong các tin tức được đưa hàng ngày, nó không
thể tạo được niềm tin vào việc áp dụng marketing theo phương thức này.
Tuy nhiên, ý kiến cho rằng việc email
marketing không có hiệu quả lâu dài là do họ không phân biệt được giữa spam và
những bức thư hợp pháp, email marketing dựa trên sự cho phép. Trong thực tế,
spam đúng là một công cụ marketing không hiệu quả – nó thực sự không hiệu quả –
nhưng việc tiến hành các chương trình email marketing được cho phép vẫn được
coi là một cách thức định vị thị trường có tác dụng nhất, dễ theo dõi và đo được
kết quả ngay lập tức.
Bạn có cần bằng chứng? Một cuộc nghiên cứu mới
đây của DoubleClick đã cho biết rằng 69 % những người sử dụng email ở Mỹ đã từng
mua hàng trực tuyến sau khi nhận được các chương trình email marketing được cho
phép.
Đó là những tin tức tốt lành cho các công ty
vẫn tiếp tục muốn sử dụng công cụ email marketing. Bởi thực tế là gần 70 % số
người đã từng mua hàng trực tuyến là do nhận được những chương trình quảng cáo
trực tuyến đã bày tỏ rằng email vẫn còn là một trong những công cụ marketing hiệu
quả nhất.
Khách hàng của tôi sẽ nghĩ rằng tôi đang gửi
những bức thư spam đến họ
Để làm rõ sai lầm trong quan niệm này, bạn cần
phân biệt rõ ràng về sự khác nhau giữa spam và các bức thư hợp pháp (email
marketing dựa trên sự cho phép). Spam, về cơ bản đó là những bức thư không được
mong muốn được gửi bởi một công ty mà trước đó không có quan hệ với người nhận.
Những người gửi thư spam thường xây dựng danh sách các địa chỉ email qua việc
thu thập từ các nhóm tin và phòng chat, hay qua hàng loạt những nguồn bất hợp
pháp khác.
Email marketing dựa trên sự cho phép khác hẳn.
Những nhà marketing áp dụng hình thức email marketing này khi đã có liên lạc trước
với những cá nhân có địa chỉ email trong danh sách. Danh sách của họ bao gồm địa
chỉ của các khách hàng hiện tại, tiềm năng và của những người đã cung cấp địa
chỉ cho công ty với mong muốn được nhận: một cuốn ebook miễn phí, bản tin hay
các thư chào hàng.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sử
dụng email đều có hiểu biết rất tốt về sự khác nhau giữa hai hình thức gửi
email trên. Theo IMT Strategies, hơn 80 % số người phản đối spam, bên cạnh đó
78 % số người được điều tra trong báo cáo mới nhất của DoubleClick cho rằng họ
muốn nhận được email từ những thương nhân trực tuyến được họ ưa thích.
Ngày nay, nếu 78 % số người hiện muốn nhận
email quảng cáo từ bạn, công việc kinh doanh của bạn sẽ bị tổn thất nghiêm trọng
nếu bạn không sử dụng email làm công cụ marketing. Và thậm chí ngay cả khi bạn
đang gửi email dưới dạng spam, bạn cũng không cần phải lo lắng rằng khách hàng
của bạn sẽ đánh giá thấp về bạn (nếu bạn biết áp dụng một số quy tắc đơn giản
như việc cung cấp những chỉ dẫn “huỷ đăng ký” rõ ràng). Khách hàng của bạn có đủ
thông minh để nhận ra sự khác biệt đó.
Các chương trình email marketing sẽ ảnh hưởng
đến uy tín của tôi
Một quan niệm sai lầm đang rất phổ biến trong
giới các thương nhân nhỏ và các thương nhân kinh doanh tại nhà đó là việc sử dụng
công cụ email marketing sẽ làm cho người đăng ký hay khách hàng có những đánh
giá thấp doanh nghiệp của bạn. Để khẳng định ai là người đầu tiên tung tin đồn
này quả là rất khó, tuy nhiên chúng ta có thể dễ dàng khẳng định được đó là những
người không có chuyên môn hay không hiểu biết nhiều về việc áp dụng chiến dịch
email marketing.
Nếu bạn thực hiện một chiến dịch email
marketing nhưng những bức thư lại được thiết kế rất xấu, tất nhiên điều đó sẽ
làm phương hại đến uy tín của bạn. Ngoài ra, các lỗi chính tả trong thư gửi hay
những quảng cáo gây khó chịu đều là những nguyên nhân dẫn đến việc uy tín của bạn
sẽ bị giảm sút dưới con mắt của khách hàng. Tuy nhiên, nếu bạn dành thời gian
xây dựng một email quảng cáo hay, hấp dẫn thì nó sẽ thực sự có giá trị đối với
những người đăng ký và khách hàng của bạn, khi đó bạn sẽ nâng cao được sự tín
nhiệm.
Theo bản báo cáo mới đây nhất, eMarketer đã
cho biết rằng 67 % số người tiêu dùng Mỹ nói rằng họ thích các công ty, mà theo
ý kiến của riêng họ, kinh doanh hiệu quả bằng việc áp dụng hình thức email
marketing được cho phép. Đó cũng là một bằng chứng để chứng minh rằng một chiến
dịch email marketing được thiết kế đẹp, hấp dẫn và được gửi đi một cách thích hợp
sẽ nâng cao được uy tín của bạn với khách hàng chứ hoàn toàn không làm phương hại
đến uy tín của bạn như một số người đã nhìn nhận như vậy.
Bí quyết để phát động một chương trình email
marketing được người nhận đánh giá cao là phải chú ý đến chất lượng. Dưới đây
là các bước có thể đảm bảo cho bạn rằng khách hàng và người đăng ký nhận thư của
bạn sẽ nhận được những bức thư chất lượng, mang tính chuyên nghiệp:
* Hãy chắc chắn rằng những điều mà bạn giới
thiệu trong email liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người nhận.
* Hãy chắc chắn rằng bạn đã đọc và sửa chữa
các lỗi trước khi gửi ít nhất là hai lần. Tốt nhất là hãy nhờ người mà bạn tin
tưởng đọc và sửa giúp bạn.
* Hãy đăng ký một địa chỉ email miễn phí ở
các dịch vụ email phổ biến nhất, ví dụ như Hotmail và Gmail, sau đó thử nghiệm
chương trình quảng cáo của bạn bằng sử dụng phần mềm gửi email marketing cách
gửi đến những địa chỉ này trước khi bạn gửi cho khách hàng. Nó sẽ giúp bạn phát
hiện ra các lỗi trong những dịch vụ này.
Hãy ghi nhớ rằng, nếu bạn đang kinh doanh sản
phẩm hay dịch vụ trên Internet, email vẫn được coi là một hình thức giao tiếp
duy nhất giữa bạn với khách hàng và những người đăng ký. Điều đó có nghĩa là,
cùng với trang web của bạn, những bức thông điệp qua email là những công cụ duy
nhất mà bạn có để xây dựng niềm tin và uy tín. Nếu bạn là người có chuyên môn
và kiểm tra cẩn thận email của bạn trước khi gửi, khách hàng sẽ có một ấn tượng
tốt về doanh nghiệp của bạn và cảm thấy thoải mái khi giao dịch với bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét