7 thủ thuật sử dụng email marketing hiệu quả

Email là một trong những phương tiện quan trọng của online marketing. Với chi phí thấp, cách thức thực hiện đơn giản, dễ đo lường, email marketing vẫn đang được sử dụng thường xuyên để duy trì mối liên hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng cũng như tìm kiếm những khách hàng tiềm năng.
Để tiến hành một cuộc quảng bá tinh tế bằng email và tạo ra những cơ hội bán hàng trực tiếp là một công việc không đơn giản. Bạn muốn truyền tải thông điệp đến khách hàng, bạn suy nghĩ xem họ là ai? Họ có đặc điểm gì? Bạn muốn nói gì ? Khi nào nói họ nghe ? Bạn mong chờ họ sẽ có hành động phản hồi thế nào? Giả sử họ phản hồi thì bạn sẽ làm gì tiếp theo?

1. Có kế hoạch rõ ràng
Cũng như bất kì một chiến dịch marketing nào, bạn cần phải có một kế hoạch rõ ràng cho email marketing. Một cách đơn giản, bạn có thể dựa vào nguyên tắc 5W1H để làm rõ một kế hoạch email marketing:

Nguyên tắc 5W1H
What: Nội dung email là gì? Quảng bá cho sản phẩm/dịch vụ nào?
Why: Tại sao email này cần thiết cho người nhận? Tại sao bạn phải sử dụng cách thức, thông điệp như vậy? Nó sẽ mang lại lợi ích gì?
Who: Đối tượng nhận email là ai? Độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích thế nào?
When: Chạy chiến dịch email marketing trong thời điềm nào? Gửi email vào thời gian nào để được phản hồi tốt nhất?
Where: người dùng internet.
How: Sử dụng dịch vụ email marketing nào ? Soạn email ra sao? Màu sắc, nội dung, bố cục ? Bao nhiêu email thì đủ ?
Sau khi trả lời đầy đủ những câu hỏi trên, bạn sẽ có một cái nhìn tổng thể về kế hoạch email marketing của mình. Để mang lại kết quả tốt nhất, bạn phải làm việc này thường xuyên để người nhận email cảm thấy doanh nghiệp của bạn đang “sống” và quan tâm đến họ. Từ đó, họ sẽ tin tưởng bạn hơn và sẵn lòng mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
2. Kiểm tra những đổi mới
Bạn có những đổi mới trên webiste, và đang phân vân liệu những thay đổi như thế có mang lại kết quả tốt hơn không? Hãy dùng phương pháp “chia để xét” (split test, hoặc A/B Testing) để kiểm tra điều đó.

Kiểm tra lại những đổi mới
Cách làm khá đơn giản. Bạn chia ngẫu nhiên danh sách email của mình ra làm nhiều nhóm, mỗi nhóm bạn sẽ cho họ tiếp xúc với một ý tưởng (hoặc sự thay đổi) khác nhau trên website của bạn. Dựa vào kết quả tương tác trên website của từng nhóm người truy cập (ví dụ như số lượng đăng kí, thời gian lướt webiste…), bạn dễ dàng thấy được kết quả của những ý tưởng thay đổi của mình và có được quyết định tốt nhất.
3. Đo lường hiệu quả của thông điệp
Cách bạn thể hiện nội dung thông điệp, các trình bày email, thậm chí chỉ là màu viền của khung cũng có thể làm thay đổi kết quả của một chiến dịch Marketing. Bất cứ sự lựa chọn nào của bạn cũng ít nhiều mang tính chủ quan, vậy thì bạn hãy để khách hàng của mình lựa chọn đâu là cách thức tiếp cận tốt nhất cho chiến dịch email marketing của bạn.
Giống như thủ thuật ở trên, hãy sử dụng phương pháp “chia để xét” để tìm ra phương án tốt nhất. Cùng với một thông điệp, bạn hãy thiết kế ra những định dạng, màu sắc khác nhau và gửi đến từng nhóm khách hàng, hoặc từng thời điểm trong chiến dịch Marketing. Sự phản hồi của khách hàng sẽ giúp bạn có được lựa chọn tốt nhất.
email symbol on row of colourful envelopes
Bạn có thể làm gì với thông tin bạn có được từ việc phân tích này?
1. Tặng những món quà hay tặng phẩm nhỏ để kích thích hành động phản hồi từ những người ít mở email, ít bấm vào đường link, ít khi mua hàng.
2. Tăng tần suất tiếp cận đối với phân khúc ít phản hồi để xem có nâng cao được sự tương tác hay không.
3. Tìm ra và bỏ đi những phân khúc nào có sự tương tác quá ít.
4. Đưa ra chương trình quà tặng cho những người phản hồi hay nhất, tặng những món quà chỉ dành riêng cho đối tượng này, hay dành cho họ sự đối đãi đặc biệt.
4. Phân loại khách hàng theo phân khúc thị trường
Nội dung email càng gần gũi với nhu cầu của khách hàng thì tỉ lệ ROI (ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng so với chi phí của bạn) sẽ càng cao. Bạn hãy thường xuyên phân loại nhu cầu khách hàng trong danh sách email của mình, thiết kế những nội dung, hình thức phù hợp cho từng đối tượng khách hàng chuyên biệt.
Phương pháp chính xác mà bạn sử dụng để tính ROI tùy thuộc vào các mục tiêu chiến dịch của bạn. Một cách để xác định ROI là (Doanh thu – Giá vốn hàng bán) / Giá vốn hàng bán.

Phân khúc khách hàng
Một trong những cách để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng là sử dụng các hình thức khuyến mãi, giảm giá cho những sản phẩm ở nhiều phân khúc (loại sản phẩm, giá cả, khu vực…). Tỉ lệ khách hàng xem và nhấp chuột trên email càng cao khi nội dung email phù hợp với họ. Từ kết quả đó, bạn sẽ phân loại được khách hàng theo từng phân khúc riêng.
Bạn có thể làm gì với thông tin bạn có được từ việc phân tích này?
1. Hiểu được sự khác biệt giữa thuộc tính con người (độ tuổi, giới tính,…) và thuộc tính địa lý (khoảng cách, cự ly, …) ảnh hưởng thế nào đến việc phản hồi.
2. Cải thiện xác định mục tiêu và phân khúc khách hàng cho các chiến dịch sắp tới.
3. Thay đổi các đề xuất chào hàng trong email để cải thiện tình hình phản hồi từ các phân khúc ít có phản hồi.
4. Tạo ra nhiều tần suất chiến dịch khác nhau và kiểm tra mức độ phù hợp đối với từng phân khúc.
5. Khảo sát khách hàng
Sở hữu một lượng lớn danh sách khách hàng, tức là bạn đang có tiềm năng nghiên cứu thị trường.
Một ví dụ đơn giản, bạn không biết nên giảm giá cho sản phẩm A hay sản phẩm B trong thời gian tới, hãy gửi một email để hỏi thăm ý kiến khách hàng. Ngoài ra bạn cũng có thể phân loại khách hàng thông qua đợt khảo sát này.
6. Thường xuyên giúp đỡ khách hàng
Email markeing không chỉ là đưa thông tin giới thiệu sản phẩm, chào hàng đến khách hàng của mình. Thay vào đó, bạn hãy thường xuyên tạo ra các nội dung bổ ích và thú vị, tăng cường mối quan hệ giữa bạn và khách hàng. Hãy cho khách hàng thấy bạn đang quan tâm đến họ, và họ sẽ nghĩ bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh. Khi đó, bất cứ lúc nào họ có nhu cầu, họ sẽ nghĩ đến bạn.
7. Định kì thu gọn danh sách người nhận thư
Gửi email cho những người không bao giờ mở ra đọc hoặc không còn quan tâm nữa là một việc vô ích. Hầu hết các phần mềm email marketing đều tính phí trên số lượng địa chỉ email và lượng email gửi đi. Do đó, định kì thu gọn danh sách email sẽ giảm thiểu cách chi phí vô ích và tăng tỉ lệ ROI của chiến dịch email marketing.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất