Tại sao chiến dịch SMS Marketing kém hiệu quả
Một
chương trình SMS Marketing hiệu quả đòi hỏi thời gian tìm hiểu và lên hoạch định
rõ ràng. Tuy nhiên, không ít công ty thừa nhận kế hoạch SMS Marketing của họ
không mong lại kết quả như mong muốn, dù đã thử nhiều chiến lược khác nhau. Giải
thích cho những thất bại này, có thể do nhiều lý do như không hướng đến đúng đối
tượng, khách hàng không quan tâm hay cũng có nhiều trường hợp sai sót xuất phát
từ chính người hoạch định chiến lược. Dưới đây là những thiếu sót các nhà
tiếp thị thường gặp khi triển khai chiến lược SMS Marketing.
1.SMS
Marketing không biết khách hàng muốn gì?
Sai lầm
này thường gặp với các công ty cung cấp dịch vụ, cung cấp giải pháp cho khách
hàng. Khi họ cố tìm cách sao cho sản phẩm của mình thoả mãn được nhu cầu của
khách hàng mà quên mất rằng khách hàng của khách hàng cũng quan trọng không
kém. Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp chỉ thật sự có ý nghĩa khi nó hữu ích
cho người dùng cuối. Đó chính là sự phát triển bền vững mà doanh nghiệp bạn cần
hướng đến.
2. SMS
Marketing với thông điệp truyền đạt không rõ ràng
Một lỗi
mà các nhà làm marketing cũng thường gặp là khả năng soạn ra và truyền đạt một
thông điệp dễ hiểu, giá trị mang lại ý nghĩa với khách hàng và người dùng cuối.
Để làm được điều này, họ cần thấu hiểu cơ chế kinh doanh bao gồm cả chuỗi phân
phối của chính doanh nghiệp bạn hay của mỗi khách hàng, điều mà không phải nhà
tiếp thị nào cũng nắm vững và làm được. Ngay khi có được một ý niệm về tuyên
ngôn giá trị, nhiều người làm tiếp thị thường sa đà vào cách dùng từ ngữ dài
dòng, mông lung và khó hiểu, đặc biệt khi tuyên ngôn này được duyệt bởi nhiều
người. Viết được một thông điệp ngắn gọn, để tạo ra một SMS súc tích,
hoản chỉnh nhằm gửi tin nhắn hàng
loạt là một nhiệm vụ đặc biệt khó mà chỉ cần một người thật sự giỏi để
thực hiện. Đây là một kỹ năng hiếm người có được, và chính vì thế, chúng ta sẽ
bắt gặp không ít những tuyên ngôn giá trị quá dài dòng, ngay cả trong một
số công ty tầm cỡ.
3. Sự
mơ hồ về khách hàng mục tiêu trong SMS Marketing.
Bạn có
biết rằng, rất nhiều nhà tiếp thị hiện nay cho rằng sản phẩm của mình quá hoàn
hảo, quá tuyệt vời nên họ cho rằng việc thấu hiểu khách hàng là không quan trọng.
Thậm chí, có những nhà tiếp thị hiểu rõ mồn một từng chi tiết về sản phẩm của
mình nhưng lại không tài nào xác định được đối tượng thực sự cần đến sản phẩm
là ai cũng như cách họ sẽ sử dụng sản phẩm trên thực tế ra sao. Không xác định
được “khách hàng mục tiêu” chuẩn, đồng nghĩa với việc chiến lược SMS Marketing
của bạn kém hiệu quả ngay từ đầu.
Ngay cả
khi nhà tiếp thị có thể định nghĩa rõ ràng về khách hàng mục tiêu, họ thường
dành rất ít thời gian để thực sự lắng nghe ý kiến khách hàng. Họ nghĩ rằng, khi
có trong tay những số liệu về nghiên cứu thị trường và những con số thống kê
như thế đã đủ, cần gì phải ngồi xuống và lắng nghe. Dĩ nhiên, điều này khiến
cho các thông điệp tiếp thị họ đưa ra không “ăn nhập” gì với tâm lý khách hàng.
Mặc dù
vậy, những nhà quản lý đừng vội nổi giận với đội ngũ tiếp thị vốn đã và đang cố
gắng hết sức trong công việc tiếp thị khó khăn này. Thị trường ngày nay đang cạnh
tranh vô cùng khốc liệt, nếu bạn không tạo ra sự khác biệt, bạn sẽ là người đến
sau, thậm chí chả bảo giờ đến đích được. Giải pháp đúng đắn là hãy cho họ thời
gian để tìm hiểu và lắng nghe khách hàng đến khi họ đã hoàn toàn hiểu được những
gì khách hàng cần. Khi đã thấu hiểu khách hàng của mình, bản kế hoạch của bạn
về SMS Marketing sẽ có tín hiệu thành công hơn mong đợi.
Nhận xét
Đăng nhận xét