Xây dựng mục tiêu tiếp thị qua email marketing
Tiếp thị qua Email marketing là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy doanh
số bán hàng và xây dựng mối quan hệ tin tưởng với khách hàng. Nhưng để có được
kết quả tốt nhất, bạn cần gửi tin nhắn cho khách hàng tại đúng thời điểm. Điều
này có nghĩa là bạn cần chia khách hàng thành các nhóm người nhận và mục tiêu tiếp thị qua email marketing
tới từng nhóm khách hàng này là khác nhau. Như vậy việc hiểu được được quy
trình hoạt động của khách hàng là một trong những điều rất quan trọng.
Quy trình (hay còn gọi là vòng đời) của khách hàng là
gì?
Mỗi khách hàng tiếp xúc với doanh nghiệp của bạn trải qua một loạt các
giai đoạn tiếp xúc ban đầu cho tới lâu dài, và trở thành khách hàng trung
thành. Đây được gọi là vòng đời của khách hàng và một khi bạn đã hiểu và
biết tận dụng quy trình này cho doanh nghiệp, nó có thể là một công cụ rất mạnh
mẽ nhắm mục tiêu cho các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn.
Tiếp thị qua Email marketing phải nhắm vào khách hàng ở bất cứ giai đoạn
mà họ đang tương tác với bạn. Bằng cách chỉnh sửa lại thông điệp
email của bạn sao cho phù hơp với của mối quan hệ với khách hàng, bạn có thể chắc
chắn rằng bạn đang gửi tin nhắn ngay vào đúng thời điểm, điều này sẽ cải thiện
tối đa kết quả tiếp thị email của bạn.
Có 5 giai đoạn trong vòng đời của khách hàng
Nhóm khách hàng tiềm năng: đây là những người quan tâm đến những gì bạn
có để cung cấp nhưng chưa quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.Thông điệp
email của bạn gửi cho những khách hàng cần có nội dung hướng tới việc
thuyết phục họ về những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, do đó bạn có
thể thuyết phục họ trở thành khách hàng thật sự.
Nhóm khách hàng mới: những người đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của
bạn, nhưng những người bạn chưa phát triển một mối quan hệ lâu dài. Nếu bạn muốn
biến những khách hàng thành khách hàng trung thành bạn cần gửi email với những
thông điệp chăm sóc khách hàng, thể hiện sự quan tâm của bạn với họ. Nếu bạn
hỗ trợ tốt khách hàng trong nhóm này, bạn sẽ xây dựng được lòng tin với khách
hàng, và họ sẽ luôn tin tưởng, sự dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn cho dù nó
không thật sự hoản hảo.
Nhóm khách hàng trung thành: một khi khách hàng đã mua dịch vụ từ
bạn nhiều hơn một lần, họ đã trở thành khách hàng thường xuyên. Mặc dù bạn
có thể sẽ không cần phải giao tiếp thường xuyên như các khách hàng tiềm năng,
nhưng họ vẫn có vai trò rất quan trọng và có mặt vào danh sách người nhận trong
chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn. Hãy tiếp gửi các thông điệp cho
họ, khuyến khích họ giới thiệu doanh nghiệp bạn với bạn bè của họ và tạo
cho họ những sự ưu ái nhất định để họ tiếp tục và sẽ mãi sử dụng dịch vụ bên bạn.
Khách hàng hết hiệu lực: đây là những khách hàng khá lâu họ không còn
tương tác hay sử dụng dịch vụ bên bạn nữa. Điều này không có nghĩa là họ
không thích bạn nữa, hãy gửi một thông điệp tới những khách hàng đó với một sự
khuyến khích hoặc một lý do để họ quay trở lại với bạn.
Khách hàng không hoạt động: sau một thời gian hết hiệu lực nhất định, một
khách hàng có thể được phân loại lại như không hoạt động, hoặc trong một số trường
hợp có thể coi là bị bỏ rơi. Một số những người này sẽ không muốn quay trở
lại sử dụng dịch vụ của bạn, và điều quan trọng là bạn đã bỏ qua họ, bạn đã làm
họ mất đi sự tin tưởng và tín nhiệm vào doanh nghiệp của bạn. Hãy tiến hành một
số chiến dịch tiếp thị nhắm tới mục tiêu là nhóm khách hàng này để họ quay trở
lại với bạn, nếu không, bạn đang gián tiếp đẩy họ ra xa chính mình và mang lại
lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Một khi bạn đã xác định vòng đời khách hàng của riêng bạn, bước tiếp
theo là tạo ra các chiến dịch riêng lẻ cho từng nhóm giai đoạn khác
nhau. Hãy xem xét những nhu cầu khách hàng của bạn có thể ở từng giai đoạn
và làm thế nào bạn có thể hướng dẫn họ đi đúng hướng để trở thành khách hàng
trung thành và thường xuyên.
Nhận xét
Đăng nhận xét