Xây dựng mục tiêu tiếp thị qua email marketing

Tiếp thị qua Email marketing là một công cụ tuyệt vời để thúc đẩy doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ tin tưởng với khách hàng. Nhưng để có được kết quả tốt nhất, bạn cần gửi tin nhắn cho khách hàng tại đúng thời điểm. Điều này có nghĩa là bạn cần chia khách hàng thành các nhóm người nhận và mục tiêu tiếp thị qua email marketing tới từng nhóm khách hàng này là khác nhau. Như vậy việc hiểu được được quy trình hoạt động của khách hàng là một trong những điều rất quan trọng.

  Quy trình (hay còn gọi là vòng đời) của khách hàng là gì?
Mỗi khách hàng tiếp xúc với doanh nghiệp của bạn trải qua một loạt các giai đoạn tiếp xúc ban đầu cho tới lâu dài, và trở thành khách hàng trung thành. Đây được gọi là vòng đời của khách hàng và một khi bạn đã hiểu và biết tận dụng quy trình này cho doanh nghiệp, nó có thể là một công cụ rất mạnh mẽ nhắm mục tiêu cho các chiến dịch tiếp thị qua email của bạn.
Tiếp thị qua Email marketing phải nhắm vào khách hàng ở bất cứ giai đoạn mà họ đang  tương tác với bạn. Bằng cách chỉnh sửa lại thông điệp email của bạn sao cho phù hơp với của mối quan hệ với khách hàng, bạn có thể chắc chắn rằng bạn đang gửi tin nhắn ngay vào đúng thời điểm, điều này sẽ cải thiện tối đa kết quả tiếp thị email của bạn.


Có 5 giai đoạn trong vòng đời của khách hàng
Nhóm khách hàng tiềm năng: đây là những người quan tâm đến những gì bạn có để cung cấp nhưng chưa quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.Thông điệp email của bạn  gửi cho những khách hàng cần có nội dung hướng tới việc thuyết phục họ về những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, do đó bạn có thể thuyết phục họ trở thành khách hàng thật sự.
Nhóm khách hàng mới: những người đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng những người bạn chưa phát triển một mối quan hệ lâu dài. Nếu bạn muốn biến những khách hàng thành khách hàng trung thành bạn cần gửi email với những thông điệp chăm sóc khách hàng, thể hiện sự quan tâm của bạn với họ. Nếu bạn hỗ trợ tốt khách hàng trong nhóm này, bạn sẽ xây dựng được lòng tin với khách hàng, và họ sẽ luôn tin tưởng, sự dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn cho dù nó không thật sự hoản hảo.
Nhóm khách hàng trung thành: một khi khách hàng đã mua dịch vụ từ bạn nhiều hơn một lần, họ đã trở thành khách hàng thường xuyên. Mặc dù bạn có thể sẽ không cần phải giao tiếp thường xuyên như các khách hàng tiềm năng, nhưng họ vẫn có vai trò rất quan trọng và có mặt vào danh sách người nhận trong chiến dịch marketing của doanh nghiệp bạn. Hãy tiếp gửi các thông điệp cho họ, khuyến khích họ giới thiệu doanh nghiệp bạn  với bạn bè của họ và tạo cho họ những sự ưu ái nhất định để họ tiếp tục và sẽ mãi sử dụng dịch vụ bên bạn.
Khách hàng hết hiệu lực: đây là những khách hàng khá lâu họ không còn tương tác hay sử dụng dịch vụ bên bạn nữa. Điều này không có nghĩa là họ không thích bạn nữa, hãy gửi một thông điệp tới những khách hàng đó với một sự khuyến khích hoặc một lý do để họ quay trở lại với bạn.
Khách hàng không hoạt động: sau một thời gian hết hiệu lực nhất định, một khách hàng có thể được phân loại lại như không hoạt động, hoặc trong một số trường hợp có thể coi là bị bỏ rơi. Một số những người này sẽ không muốn quay trở lại sử dụng dịch vụ của bạn, và điều quan trọng là bạn đã bỏ qua họ, bạn đã làm họ mất đi sự tin tưởng và tín nhiệm vào doanh nghiệp của bạn. Hãy tiến hành một số chiến dịch tiếp thị nhắm tới mục tiêu là nhóm khách hàng này để họ quay trở lại với bạn, nếu không, bạn đang gián tiếp đẩy họ ra xa chính mình và mang lại lợi thế cho các đối thủ cạnh tranh của bạn.
Một khi bạn đã xác định vòng đời khách hàng của riêng bạn, bước tiếp theo là tạo ra các chiến dịch riêng lẻ cho từng nhóm giai đoạn khác nhau. Hãy xem xét những nhu cầu khách hàng của bạn có thể ở từng giai đoạn và làm thế nào bạn có thể hướng dẫn họ đi đúng hướng để trở thành khách hàng trung thành và thường xuyên.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất