Cách viết email marketing để bán được hàng

Một email marketing hấp dẫn không chỉ dựa vào nội dung mà còn dựa vào người nhận có phải là đối tượng đúng của email không, thời gian gửi như thế nào và hình ảnh email ra sao. Chúng  ta cùng nhau tìm hiểu chặng cuối của 1 chiến dịch email marketing – Cách gửi email marketing hiệu quả.
Cách viết email marketing để bán được hàng
Cách viết email marketing để bán được hàng
Chặng cuối cùng để hoàn thành chiến dịch email marketing là gửi email
 #Tiệp data email khách hàng
Mỗi 1 chiến dịch gửi email tốn rất nhiều công sức từ khâu chuẩn bị ý tưởng đến viết, thiết kế, set up, nên hãy chắc rằng bạn gửi email này đến những người đang có nhu cầu hoặc đúng đối tượng truyền tải email. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có được data email đúng?
Để có được email đúng, chúng ta phải trải qua quá trình thu thập. Chúng ta thu thập email từ đâu?
Khách hàng hiện tại
Thu thập thông tin khách hàng hiện tại, họ đã mua hàng của bạn, họ sẽ có nhu cầu mua tiếp nếu hàng của bạn chất lượng. Theo khảo sát, có 60% lợi nhuận của các công ty đến từ khách hàng hiện tại. Vì thế, việc chăm sóc họ tốt sẽ giúp bạn tăng doanh thu.
Những người yêu thích thương hiệu, nhãn hàng của bạn
Đây có thể là khách hàng tiềm năng của bạn. Chỉ có thể thôi nhé, vì họ yêu thích thương hiệu chưa đồng nghĩa với việc họ sẽ mua hàng. Ví dụ, bất kì cô gái nào cũng sẽ thích vận lên mình những nhãn hàng sang trọng, như Dior, Hermes, … nhưng không phải ai cũng có đủ khả năng. Trong lúc đó, họ vẫn sẽ subcribe website, like fanpage của bạn. Đó chỉ là 1 phần thôi nhé, phần nhiều họ subcribe web của bạn vì họ bắt đầu chú ý và yêu thích, hoặc bạn đang cung cấp đến họ những lợi ích nhất định mà họ đang chờ để cập nhật thêm. Khi độ tương tác giữa bạn và họ trở nên bền chặt, tức là trong tâm trí của họ, thương hiệu của bạn đã có 1 chỗ đứng nhất định, khi muốn mua món hàng đó hoặc tư vấn cho bạn bè, người thân, chắc chắn họ sẽ nhắc đến bạn. Vậy, sự tương tác giữa bạn và họ có tốt hay không, 1 phần là do email mà bạn sắp gửi cho họ đây.
Những người chưa biết đến bạn nhưng nằm trong đối tượng mục tiêu của bạn (về độ tuổi, giới tính, thu nhập, khu vực địa lí, sở thích, …)
Bạn tìm họ bằng cách nào? Có nhiều cách, 1 trong những cách đó là khảo sát. Khảo sát đúng đối tượng mục tiêu của bạn về ý kiến của họ về ngành hàng, sản phẩm, ý kiến cải tiến, điểm thích hay không, hay nhập thông tin để nhận mẫu dùng thử, ưu đãi, …
Cùng trên chiến xe buýt nhưng có những người thích mua kẹo, những người khác lại thích mua nước uống
Cách thứ 2 là sử dụng data email được cung cấp bởi các công ty chuyên săn và phân loại email cho các công ty bán hàng. Lưu ý khi mua và sử dụng data email này, bởi có rất nhiều data phần nhiều có địa chỉ mail không đúng hoặc không phải đối tượng mục tiêu bạn cần. Ví dụ, bạn cần email là nữ, là nhân viên văn phòng nhưng file bạn nhận được có giới tính nam. Với số lượng email ít, bạn có thể kiểm tra, nhưng với data 10,000 email bạn không thể nhận diện bằng mắt. Vậy, việc mua data email là con dao 2 lưỡi mà bạn phải thật cẩn thận khi dùng.
Thêm 1 chút ghi chú về việc raw email: không phải tất cả email bạn thu thập được đều là đối tượng mục tiêu. Không phải tất cả những địa chỉ email này đều muốn nhận email từ bạn, bởi có 5 điều người đọc luôn “keo kiệt” với bạn mà bạn cần phải nhớ
Tôi không có đủ thời gian.
Tôi không có đủ tiền để mua món này (tôi không có khoản chi nào cho sản phẩm này).
Sản phẩm/dịch vụ này không dành cho tôi.
Tôi không tin những gì bạn nói (bạn quảng cáo).
Tôi không cần sản phẩm/dịch vụ này.
Chính 5 điều này sẽ ném email của bạn vào sọt rác mà không mảy may mở ra. Trường hợp này rất khó tránh, nhưng hãy làm giảm số lượng email vào sọt rác bằng cách:
Ném đá dò đường. Thử gửi test email bằng nhiều tiêu đề khác nhau đến số email nhỏ giới hạn và chờ xem phản ứng. Sau đó chọn tiêu đề thu hút nhất, thông thường là Miễn phí hay Gỉam giá, …
Hãy viết kĩ dòng mô tả vì sao họ lại nhận được email của bạn trong khi họ không subribe web của bạn hay chưa hề biết về bạn: Bạn nhận được email này bởi vì chúng tôi muốn mang đến cho bạn 1 sự lựa chọn tuyệt vời trong tháng hè này.
Hãy để nút unsubcribe để người đọc nhấn vào khi họ không có nhu cầu, từ đó bạn sẽ lọc được 1 data chỉ có đối tượng mà mình hướng đến.
Spamer là gì?
SPAM chính là viết tắt của từ Stupid Pointless Annoying Messages (Những bức thư phiền toái, vô nghĩa, ngu ngốc) người gửi đi những email spam chính là những spamer, họ gửi tràn lan những email tới một danh sách người nhận mà không hề có sự cho phép của người nhận.
Và người nhận được những email spam kiểu này chắc chắn sẽ rất khó chịu, họ có thể report hoặc unsubcribe bạn ngay lập tức.
Còn những Email marketer họ làm gì?
Điều khác biệt duy nhất giữa Spam và Email marketing là sự đồng ý nhận email dành cho người gửi, tại Việt Nam rất nhiều người đã nhầm lẫn coi email marketing chính là spam. Tuy nhiên trên thế giới, hàng trăm nghìn công ty, tổ chức vẫn thực hiện hoạt động email marketing đầy hiệu quả bởi họ sở hữu danh sách email đã nhận được sự đồng ý của người nhận.
Cách viết email marketing để bán được hàng
Cách viết email marketing để bán được hàng
Cách viết email marketing để bán được hàng?
Sau khi đã có được danh sách khách hàng đồng ý nhận email, bạn cần bắt tay ngay vào việc soạn nội dung cho email gửi đi, 07 bí quyết sau sẽ giúp bạn chinh phục được ngay cả những khách hàng khó tính nhất
  1. Đừng viết những lời quảng cáo rao vặt trong email
Cách tốt nhất để viết nội dung email hiệu quả là bạn đừng nên gửi những thông tin quảng cáo nhàm chán về sản phẩm của bạn, vì khi nhận được từ 2-3 email quảng cáo khách hàng sẽ cảm thấy thất vọng và note bạn vào spam.
Khách hàng sẽ cảm thấy mệt mỏi với những thông tin quảng cáo quá nhiều từ email
Email marketing không phải là kênh bán hàng trực tiếp, trừ trường hợp bạn gửi email về một chương trình khuyến mại nào đó. Vì thế nội dung email của bạn phải đưa lại những giá trị, lợi ích cho người nhận mail . Nếu họ thấy thông tin của bạn hay, họ sẽ chấp nhận những tin tức thường xuyên mà bạn gửi và nhớ tới thương hiệu của bạn khi đang có nhu cầu sử dụng.
2.Tiêu đề email có sức thu hút tối đa
Dùng tiêu đề mail để tóm tắt nội dung cho cả email của bạn và quyết định xem người nhận có mở mail của bạn không, vì vậy tiêu đề cần phải thu hút, kích thích sự tò mò, tránh dùng những từ khiến email của bạn rơi vào spam như: hot, nhất, từ viết hoa…
  1. Cá nhân hóa nội dung email
Việc cá nhân hóa nội dung email sẽ nhận được sự chào đón nhiệt tình của người nhận email hơn, thấy được trân trọng hơn việc bạn gửi một nội dung chung chung mà bất cứ ai cũng có thể nhận được.
  1. Lời giới thiệu ngắn gọn, súc tích
Đây được coi như phần sapo của 1 bài PR, bạn nên tóm tắt lại trong 3 dòng những nội dung cô đọng súc tích nhất để truyền đạt tới người nhận.
  1. Không nên chèn quá nhiều hình ảnh
Cần thể hiện thông tin bằng cả hình ảnh và text bởi nếu bạn dùng quá nhiều hình ảnh, người nhận email không nhấn nút “hiển thị hình ảnh” cho nội dung thư thì đồng nghĩa với việc bạn gửi một email trắng tới khách hàng.
  1. Sử dụng các nút theo quy chuẩn
“Xem email bằng trình duyệt” “Unsubcribe” “Xin lỗi nếu email này làm phiền quý khách” “Thêm email noreply@… vào địa chỉ liên lạc” là những thông tin bắt buộc phải có trong email của bạn để email của bạn là chuyên nghiệp nhất.
  1. Chèn link vào các nút “Call to action”
“Mua ngay” ;“Xem ngay” ;“Đăng ký ngay” ;“Đặt ngay”; “Xem hướng dẫn”; “Xem thêm” … là câu kết khi bạn trình bày nội dung xong để  khách hàng cần phải làm gì tiếp theo khi đọc mail của bạn.
Và bây giờ chắc hẳn bạn đã sẵn sàng để viết một email marketing bán hàng hoàn hảo rồi chứ?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất