Tại sao email gửi vào spam ?

Tại sao email gửi vào spam ?

Hoặc làm sao để email không vào hộp thư spam ? Chuyện vào inbox hay spam, không phải đơn thuần bạn muốn là được. Hay lúc nào cũng có một câu trả lời duy nhất. Trước khi nói chuyện tại sao email gửi vào spam, chúng ta cần hiểu căn cơ gốc rễ của chuyện này.

1. Email spam là gì ?

Trước tiên, email spam là gì ? Đó là những email gửi tới bạn mà không hề được sự cho phép của bạn. Nhưng tại sao phải bày ra chuyện cho phép với không cho phép làm gì để phức tạp ? Ai gửi email thì chúng ta nhận thôi, không được sao ?
Bạn có biết, mỗi giây trôi qua tổng cộng có bao nhiêu email được gửi không ? Khoảng 2.600.000 được gửi đi mỗi giây, tương đương với 156 triệu mỗi phút. Và khoảng 224,000,000,000 (hai trăm hai mươi bốn tỷ) mỗi ngày.
Tuy nhiên, trong 224 tỷ email đó, ước lượng khoảng 90% là email abusive (email spam và email không mong đợi). Một số hãng bảo mật như Kaspersky và Symantec ước tính số lượng email spam hiện vào khoảng 53% – 58%. Khi lấy con số trung bình 123 tỷ email spam (55% spam /224 tỷ email) chia cho dân số thế giới (7.5 tỷ) thì mỗi người nhận ít nhất 16 email hằng ngày và mỗi tháng gần 500 cái email spam.


Ngoài ra, Việt Nam là nước đứng thứ hai thế giới về spam email, chiếm khoảng 7.8% tổng  số email spam trên toàn thế giới. (dựa theo Kaspersky Lab)

2. Spam firewall

Bởi vì email là một phương tiện truyền tải rất hiệu quả, đồng thời chi phí cũng rất thấp. Cho nên những kẻ spam thu thập hàng triệu email và gửi đi mà không cần quan tâm số lượng. Và trong số hàng triệu email gửi đi đó chỉ cần vài người mua sản phẩm là đủ bù lại chi phí gửi.
Rất may, lượng email spam khủng khiếp kia đã bị giữ lại bởi một bức tường khổng lồ. Đó là Spam Firewall (BỨC TƯỞNG LỬA CHỐNG SPAM) trước khi đến hộp thư chính của bạn.
Spam firewall có nhiều lớp bảo vệ để phát hiện và chống lại các spam email:
1. Danh sách blacklist
Một số bên trung lập xây dựng các danh sách tự động cập nhật các IPs và domains thường xuyên gửi mail spam. Trước khi email đó vào đến hộp thư của bạn sẽ phải thông qua một đợt kiểm tra của các blacklist này. Chính bước này đã chặn được khoảng 85% – 90% email spam.
2. Các filters
Mặc dù danh sách blacklist rất chi tiết nhưng sẽ không lọc được hết toàn bộ các email spam. Một số sẽ vẫn lọt được vào hộp thư của bạn. Đây là lúc các bộ lọc email (filter) hoạt động và phân chia, để quyết định email nào vào inbox hoặc spam. Các spam filters sử dụng rất nhiều các yếu tố khác nhau để đánh giá. Mỗi yếu tố sẽ được chấm điểm. Có yếu tố làm tăng ít, có yếu tố làm tăng điểm nhiều. Nếu số điểm của bạn cao hơn mức trung bình nào đó được định sẵn, email của bạn sẽ mặc định đưa vào spam.

3. Làm sao gửi email vào inbox 

3.1. Kiểm tra hosting, IP, server
Nếu bạn gặp tình trạng email gửi khách hàng thường xuyên không nhận được thì cần xem lại. Đôi khi có thể domain hoặc IP của server bạn đã bị đưa vào danh sách blacklist.
Nhưng bạn không spam thì tại sao lại vào danh sách spam ? Nếu bạn không dùng email domain spam số lượng lớn thì lý do có thể là do hosting bạn đang dùng. Đó có thể là hosting shared với nhiều người và một trong những users đó đang spam. Hoặc có thể nhà cung cấp dịch vụ viễn thông (ISP) của bạn tắc trách, để cả một dãy IPs bị đưa vào danh sách đen.
Nếu là do hosting thì bạn nên yêu cầu bên hosting đổi một IP khác cho mình. Hoặc báo họ biết là IP đó có vấn đề để họ xử lý. Nếu là do nhà mạng thì bạn có thể thông báo nhà mạng để họ có giải pháp…vv…
3.2. Nội dung email
Đúng vậy, nội dung email là tác nhân chính ảnh hưởng việc email bạn sẽ vào đâuCác spam filters sử dụng rất nhiều các yếu tố khác nhau để đánh giá. Mỗi yếu tố sẽ có ảnh hưởng nhất định tới số điểm. Có yếu tố làm tăng ít, có yếu tố làm tăng nhiều. Nếu số điểm của bạn cao hơn mức trung bình nào đó được định sẵn, email của bạn sẽ mặc định đưa vào spam.
Qua tất cả những yếu tố trên, bạn hiểu rằng Tại sao email gửi vào spam phụ thuộc không chỉ công cụ gửi email. Dù bạn gửi bằng gmail hay bạn gửi bằng Mailchimp / GetResponse hay bằng email server riêng. Đó là một sự kết hợp của nhiều yếu tố. Không có yếu tố nào quyết định hoàn toàn việc email của bạn vào inbox hay không.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tại sao email gửi vào spam và những gì bạn có thể làm để cải thiện điều đó. Nếu bạn có các góp ý hay ý kiến gì để bổ sung thêm thì hãy để lại comment bên dưới nhé.
Chúc bạn thành công !

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất