17 sai lầm cần tránh về SEO trong năm 2014 (Phần 1)

Lang thang cùng google và vô tình search được bài viết khá bổ ích. Nào cùng share cả nhà ngồi ngâm cứu.
"Chắc hẳn mọi người đều đồng ý rằng SEO mấy năm nay thay đổi rất nhiều, từ Gấu trúc, rồi Cánh cụt, cuối năm vừa rồi thì Chim ruồi, khiến nhiều người làm SEO phải điều đứng và cũng phải tìm cách thay đổi cách làm SEO của mình. Ấy vậy mà có đến 16/17 suy nghĩ sai lầm được nhắc lại sau 1 năm - là những điểm mà các SEOer, marketer đều vướng phải.

Sai lầm 1: Phải gửi website lên Google


Thật ra, dù là website mới coóng, dù bạn không gửi thông tin về URL website lên Google, thì cỗ máy vẫn có thể tìm thấy site của bạn.

  •  Ý kiến chuyên gia: Không những bạn không cần gửi trang web của bạn lên Google, mà bạn còn phải để ý đến những gì  bạn muốn chặn không cho Google thu thập dữ liệu thông qua tệp robots.txt. Các thư mục và trang nhất định như các kết quả tìm kiếm nội bộ, cần luôn luôn giữ tránh xa bộ lập chỉ mục của Google để nội dung thật sự của bạn chiếm được vị trí tiên phong.




Sai lầm 2: Xếp hạng là mục tiêu tối thượng của SEO


Các nghiên cứu về tỉ lệ nhấp chuột và hành vi người dùng đã chỉ ra rằng những người tìm kiếm thích những kết quả trên cùng - nhất là danh sách top 3. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy hành động nhấp chuột cũng xảy ra tương tự đối với các kết quả được liệt kê trên đầu trang đối với các trang kết quả tiếp theo. Và hiện nay với các kết quả được gắn với các rich text/snippets và các thẻ tác giả, kết quả dù xuất hiện dưới top 3 vẫn có thể có tỉ lệ nhấp chuột cao hơn.Thậm chí từ trước khi mấy thứ kia được ứng dụng thì các thứ hạng cao vẫn không thể đảm bảo thành công. Về lý thuyết, bạn có thể xếp hạng cao cho một từ khóa, thu về rất nhiều lượt truy cập nhưng lại chẳng thu được một hào nào từ đó. Đó có phải là điều bạn thật sự mong muốn?

  • Ý kiến chuyên gia:  Xếp hạng mà làm gì? Tôi chắc chúng ta đều nhớ những quảng cáo kiểu như "Cam kết đưa bạn lên top 1 Google" nhưng chúng chẳng bao giờ nói để làm gì. Thay vì bị ám ảnh về thứ hạng, hãy trở nên hữu ích và độc giả của bạn sẽ mang lại nhiều người dùng hơn nữa vì họ sẽ chia sẻ những nội dung của bạn.

Sai lầm 3: SEO là việc tôi có thể phó mặc cho bên IT


Dù bạn có thể cần những cá nhân này hỗ trợ bạn trong quá trình tối ưu hóa website, sẽ không thể lý tưởng nếu đưa các công việc SEO cho IT và kỳ vọng những hành động và kết quả tốt.Trong khi nhiều chuyên gia IT có kiến thức chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực kỹ thuật - ví dụ  làm sao để chắc chắn website của bạn dễ dàng thu thập thông tin và cài đặt các tệp chuyển hướng và sơ đồ trang web XML - nên nhớ rằng nhiều nhân sự IT cũng làm những việc như cài máy in ... một tập kỹ năng khác hẳn với những gì cần để thực hiện một chiến lược SEO thành công.



  • Ý kiến chuyên gia:  SEO là một trong những  chữ viết tắt ( acronyms) nghe như nhiên liệu tên lửa, thứ gì chỉ nằm trong tay của các con mọt công nghệ (technoids) quen với lập trình (with html street cred). Tuy nhiên, với từng bước chuyển mới trong các thuật toán của Google, chúng ta học được rằng SEO nên được viết tắt bởi chữ "Simply Excellent Online". Nói cách khác, tạo nội dung đáng ghi nhận trước, SAU ĐÓ mới làm việc với đội IT để chắc chắn những gì đọc tốt thì cũng đạt tiêu chuẩn về mặt kỹ thuật.

Sai lầm 4: Có nhiều liên kết sẽ tốt hơn có nhiều nội dung


Liên kết là phần quan trọng trong uy tín của website (ngay cả trong thị trường trao đổi liên kết cũng vậy). Tuy nhiên nếu bạn có ngân sách để đầu tư  vào website, tôi sẽ khuyên "Tuyển ai đó viết bài cho bạn đi".Thường khi các công ty thuê người về xây dựng liên kết, họ tập trung vào số lượng liên kết hơn chất lượng. - nhưng việc liên kết không còn là trò chơi về con số nữa. Bạn phải tập trung vào việc có nguồn phù hợp và đa dạng liên kết tới các trang phù hợp.Khi bạn đầu tư vào nội dung, nội dung đó có thể được dùng cho trang web, bài blog, các lời mời tạo đầu mối kinh doanh, và bài viết khách trên các trang web khác - tất cả các loại nội dung có thể mang lại nhiều liên kết hơn cùng với chúng qua thời gian. 
  • Ý kiến chuyên gia:  Với sự ra đời của các cập nhật thuật toán Panda, Penguin, và Hummingbird, Google đã làm mọi thứ nhưng tát vào mặt chúng ta (nghe hơi thô bạo nhỉ :-ss) để thức tỉnh chúng ta với sự thật là những người làm SEO không còn có thể chơi với hệ thống được nữa. Trong khi  việc xây dựng liên kết đúng vẫn còn giá trị thì việc tạo nội dung đột phá đang trở nên không thể chối cãi.

Ngày trước nhiều người (cả tôi nữa) nghĩ rằng gửi (submit) website lên Google sẽ được lập chỉ mục (index) nhanh hơn, và cũng sẽ nhanh xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hơn. Trong khi có sự liên hệ sâu sắc giữa thứ hạng tìm kiếm và tỉ lệ nhấp chuột, việc xếp thứ hạng cao không còn là mục tiêu cuối cùng tối thượng như trước nữa.

Có vẻ như nhận thức cho rằng SEO yêu cầu sự thuần thục về kỹ thuật, và vì nó về kỹ thuật, chỉ IT có thể thực hiện. Trong khi có yếu tố kỹ thuật trong SEO, nó cần nhiều hơn chỉ về mặt kỹ thuật, và phải nghĩ rất lâu, rất kỹ lưỡng trước khi chuyển toàn bộ một dự án cho IT hay cho một bên thiết kế web. Điều này thường đi liền với câu hỏi "Tôi nên đầu tư vào điều gì, xây dựng liên kết hay tạo nội dung?"


..... Còn tiếp....

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất