17 sai lầm cần tránh về SEO trong năm 2014 ( Phần 2 )

Sai lầm 5: Meta description có tác động lớn đến thứ hạng tìm kiếm

Siêu mô tả (tạm dịch vậy) là các thuộc tính HTML để giải thích ngắn gọn nội dung của các trang web. Bạn đã từng thấy chúng  trên các trang kết quả tìm kiếm của Google (SERPs), nơi chúng hay được dùng như những đoạn trích dẫn xem trước. Do đó có vẻ hoàn toàn dễ hiểu rằng thuật toán của Google sẽ xem xét các siêu mô tả này khi xác định thứ hạng tìm kiếm .. phải không? Thật ra thì không nhiều.

Trở lại 2009, Google đã tuyên bố rằng các thẻ siêu mô tả ( và siêu từ khóa) không còn tác động gì đến thứ hạng tìm kiếm. Tuy nhiên điều đó không nói rằng những mô tả này không quan trọng cho SEO. Ngược lại: meta description tạo ra một cơ hội lớn để tách bạn khỏi đám lộn xộn và thuyết phục người tìm kiếm rằng trang web của bạn đáng để ghé thăm.

Việc có một siêu mô tả phù hợp, hấp dẫn có thể là sự khác nhau giữa người tìm kiếm nhấp chuột vào trang của bạn với người nhấp chuột vào đâu đó khác.

Ý kiến chuyên gia:
Đúng rồi, các siêu mô tả không tác động đến thứ hạng website trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, siêu mô tả vẫn cực kỳ quan trọng để lôi kéo người dùng nhấp vào trang của bạn. Tôi khuyên khích sử dụng từ khóa mục tiêu của bạn một lần, không vì nó sẽ giúp thăng hạng mà nó sẽ được bôi đậm nếu phù hợp với nội dung tìm kiếm của một người. 

Sai lầm 6: Truyền thông xã hội và SEO không liên quan gì cả

Vùng giao của SEO  và truyền thông xã hội được gọi là "tìm kiếm xã hội" (social search). Tìm kiếm xã hội là một việc rất thực tế - mỗi quan hệ chính thức ngày càng tăng giữa tìm kiếm và mạng xã hội đang biến động qua năm, và Google đang cố gắng để chứng minh điều này bằng các hồ sơ Google+ và Tác giả.

Trong tìm kiếm xã hội, nội dung sẽ được xét ưu tiên nếu nó kết nối với bạn bằng con đường nào đó - có thể qua một người bạn trên Facebook, một người theo dõi trên Twitter hoặc kết nối trên bất cứ mạng xã hội lớn nào khác.Thay vào đó, một số hình thức tìm kiếm xã hội xét ưu tiên nội dung được chia sẻ bởi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, dù những người này không trực tiếp kết nối với bạn.

Bài học ở đây là hãy đảm bảo bạn có một chiến lược truyền thông xã hội và nghĩ về nó như một phần trong các nỗ lực tối ưu hóa tìm kiếm - 2 thứ không được hoạt động riêng rẽ.

Sai lầm 7: SEO trên trang là tất cả những gì tôi cần để xếp hạng


Đặt các từ khóa lên một trang không còn là viên đạn thần. Dù được SEO trên trang (on-page) mượt mà "không tì vết", bạn cũng mới chỉ tham gia 1 phần trong toàn bộ đẳng thức SEO lớn.Các nỗ lực tối ưu của bạn nên là sự tổng hợp tập trung vào chất lượng thông qua tối ưu trên trang, tối ưu ngoài trang, trải nghiệm người dùng và sự chuyển đổi. Vì thế hãy chuẩn bị tốt để làm được nhiều hơn chỉ SEO on-page.

Ý kiến chuyên gia:
Nhiều năm trước chúng tôi cũng nghĩ thế. Nhưng chúng tôi đã thay đổi và biết rằng các chiến lược SEO hiệu quả nhất tham gia vào các yếu tố trên trang và ngoài trang. Ngày nay, chúng tôi kết hợp các nỗ lực trên trang với một chiến lược phân bổ mạng xã hội, chiến lược tiếp thị người ảnh hưởng bền vững và hơn thế nữa!

Sai lầm 8: Từ khóa cần chính xác

Từ khóa không cần nhắc lại nguyên văn trong suốt một đoạn nội dung. Thông thường trong một tiêu đề, bạn muốn dùng 1 hoặc nhiều từ khóa theo cách tạo nhiều ý nghĩa nhất cho độc giả. Mục tiêu là phải viết một tiêu đề thu hút (khoảng giữa 4-9 từ) giải thích rõ ràng nội dung đó viết về cái gì.

Không có gì điên rồ hơn việc tạo tiêu đề được đóng khung trong phạm vi 1 cụm từ khóa hoặc tồi tệ hơn là nhắc lại 1 cụm từ khóa một cách gượng ép.

Quy luật này không chỉ đối với các tiêu đề, mà còn trong nội dung trên trang: mục tiêu nên là thông báo cho độc giả, không phải thông báo cho máy tìm kiếm.

Ý kiến chuyên gia:
Không nên tốn thời gian cố gắng tìm các từ khóa hoàn hảo để dùng đi dùng lại trên trang web. Đầu tiên, Google ghét nếu bạn quá tối ưu cho máy móc. Thứ hai, những người tìm kiếm sẽ sử dụng một tập hợp các từ và cụm từ khóa để tìm thứ họ muốn tìm. Nội dung trên trang phải đa dạng đủ để đáp ứng các tiêu chí tìm kiếm trong khi vẫn gắn chặt với một chủ đề bao quát.

Sai lầm 9: Có một mật độ từ khóa lý tưởng cho trang web của tôi

Sự thật là không hề tồn tại con số thần kỳ cho mật độ từ khóa. Không có con số lý tưởng về số lần bạn phải nhắc lại một từ khóa trên một trang. Cũng phải nói lại rằng bạn phải có từ khóa (1 hoặc nhiều) trong tiêu đề trang để người ta biết về nội dung chính của trang.

Từ khóa - và biến thể của nó cũng nên được đưa trong tiêu đề chính, lý tưởng nữa thì có trong URL, và ít nhất một lần trong nội dung.Một lần nữa, mục tiêu là để nội dung rõ ràng và đáp ứng nguyện vọng của người tìm kiếm - đó là lý do vì sao họ nhấp vào trang của bạn, vì thế đừng tấn công họ với nội dung tối ưu thái quá.

Sai lầm 10: H1 là yếu tố trên trang quan trọng nhất

Nghĩ về cấu trúc nội dung trên trang web của bạn như một dàn ý. Có sự tiếp cận theo dãy đến việc truyền đạt thông tin cho người dùng và máy tìm kiếm. Bạn gói tiêu đề vào thẻ title nào không có nhiều tác dụng cho SEO - và các thẻ tiêu đề (dù là H1, H2, H3 v.v ) chỉ để dùng với mục đích tạo phong cách.H1 là một phần của CSS mà người thiết kế đưa vào để xác định kiểu cách kích cỡ chữ nào sẽ áp dụng cho một phần nội dung cụ thể.

Nó từng quan trọng, nhưng các máy tìm kiếm ngày nay thông minh hơn - và không may người ta spam quá nhiều đẩy chúng vào chỗ chết.Vì thế không quan trọng bạn sử dụng thẻ header nào, khi bạn đã đưa các quan điểm quan trọng nhất lên trước và gần hơn trên đầu trang. Nhớ rằng bạn đang tối ưu trang cho người dùng trước nhất, nghĩa là bạn muốn báo cho họ nội dung của trang càng sớm càng tốt thông qua dòng tiêu đề rõ ràng.

Ý kiến chuyên gia:
Nếu bạn đi trong thư viện, bạn nhìn vào các tên sách để tìm thông tin tốt nhất bạn cần. Đó là điều mà H1, cùng với siêu mô tả và thẻ tiêu đề, làm cho độc giả và máy tìm kiếm. Để có được khách truy cập, bạn cần máy tìm kiếm xác định trang nào phù hợp, một tiêu đề và nội dung có tính công thức sẽ có vẻ không trung thực.Tạo ra các tiêu đề dễ hiểu cho cả 2 thực thể, và, tốt nhất chỉ sử dụng 1 thẻ H1 trên 1 trang. 

Sai lầm 11: Trang chủ cần rất nhiều nội dung

Bạn đã từng gặp trang chủ nào đầy nội dung? Hoặc ngược lại, một trang chủ gần như không có nội dung nào? Hãy coi trang chủ là cánh cửa dẫn đến doanh nghiệp bạn. Hãy thử định hình. Đây chính là cơ hội tạo ra ấn tượng đầu tiên và truyền tải những gì về bạn. Có thể định vị giá trị của bạn là sự đơn giản - khi đó, chỉ cần 1 màn hình đăng nhập đơn giản là đủ (đặc biệt nếu tên bạn là Dropbox).

Tuy nhiên đối với nhiều marketer, họ cần nhiều nội dung và văn cảnh hơn thế. Nội dung trang chủ cần đủ dài để làm rõ bạn là ai, làm gì, ở đâu, định vị giá trị, và khách hàng cần làm gì tiếp theo. Khách truy cập khi rời đi với sự hài lòng, không phải sự quá tải hoặc quá ít - và tất nhiên không bị mơ hồ.

Ý kiến chuyên gia:
Điều này hoàn toàn vô nghĩa. Trang chủ của bạn như thẻ H1 của trang web. Hãy cho nó phục vụ khách hàng. Giao tiếp với họ và kể chuyện về mình. Tại sao họ ở đây và họ sẽ có thể tìm thấy gì? Hãy làm nó đơn giản và đừng nghĩ quá về SEO. Hãy làm nó đơn giản và truyền tải được thông điệp: Bạn mang lại giá trị gì cho khách truy cập?

Sai lầm 12: Càng có nhiều trang càng tốt

Theo quy luật bạn sẽ nghĩ rằng càng có nhiều dấu chân trên website thì bạn càng làm tốt - nhưng điều đó không đúng. Thứ nhất, không phải thứ gì bạn đăng cũng được lập chỉ mục. Thứ hai, nhiều khi các trang được lập chỉ mục nhưng không duy trì lâu trong chỉ mục. Và thứ ba, chỉ vì các trang web của bạn được lập chỉ mục không có nghĩa là chúng sẽ mang lại những lượt truy cập và đầu mối kinh doanh chất lượng.

Không may, những người cố gắng có càng nhiều trang trên website của họ thường cũng quá coi trong chất lượng của nội dung đó, và thực tế khó mà đáp ứng cả số lượng và chất lượng. Mục tiêu cuối cùng nên là chỉ đăng những thứ phù hợp nhất. Hãy tạo những nội dung ở trạng thái tốt nhất.

Ý kiến chuyên gia:

Trong khi số trang web bạn có giúp tăng cơ hội hiển thị trên nhiều kết quả tìm kiếm, quy luật về nội dung chất lượng trên một trang web được xây dựng hợp lý cùng với các liên kết dẫn tới chất lượng vẫn còn áp dụng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất