7 xu hướng marketing online năm 2015
7 xu hướng marketing online năm 2015, theo trang vnexpress.net, các doanh
nghiệp sẽ chú trọng vào nội dung di động, tăng hiện diện trên truyền thông xã hội,
đẩy mạnh email marketing và quảng cáo kiểu tự nhiên.
1. Tối ưu hóa thiết bị di
động trở nên quan trọng hơn bao giờ hết
Tối ưu hóa trải nghiệm của
khách hàng trên di động đã trở thành ưu tiên của các doanh nghiệp trong năm
2014. Tuy nhiên, 2015 sẽ là năm chiến lược di động không dừng lại ở việc có ứng
dụng trên điện thoại cho khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tập trung tối ưu hóa nội
dung trên đó và tăng cường marketing trên truyền thông xã hội.
Google luôn nhấn mạnh vai
trò của giao diện di động thân thiện với người dùng. Họ khẳng định khả năng sử
dụng điện thoại di động “có liên quan đến kết quả tìm kiếm tối ưu”. Điều này được
thể hiện rõ qua sự ra mắt gần đây của Mobile Usability – một tính năng mới
trong Google Webmaster Tools. Công cụ này sẽ cho biết các vấn đề về khả năng sử
dụng điện thoại di động của người dùng khi vào trang web của bạn. Từ đó bạn sẽ
tìm ra giải pháp và khắc phục chúng nhằm cải thiện trải nghiệm di động của người
dùng khi vào website của bạn.
Theo Forbes dự
đoán, nửa cuối năm 2015, nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu tích hợp điện thoại vào
mọi lĩnh vực của marketing kỹ thuật số, như giao diện dễ sử dụng, quảng cáo di
động và nội dung riêng cho người dùng điện thoại. Họ cũng sẽ bắt đầu nhận ra sự
cần thiết của việc xây dựng chiến lược truyền thông xã hội qua di động, để
nghiên cứu cách người dùng tương tác với mạng xã hội thông qua điện thoại.
2. Chi phí quảng cáo trên
truyền thông xã hội tăng sẽ đáng kể
Đầu năm 2014, Facebook
công bố doanh thu được từ quảng cáo tăng 10% so với quý trước đó. Khi Facebook
hạn chế lượng tiếp cận bài viết trên các fanpage, và giới hạn loại nội dung hiển
thị trên bảng tin của người dùng, quảng cáo trả tiền sẽ tăng lên nếu doanh nghiệp
vẫn muốn duy trì lưu lượng truy cập và doanh thu từ các kênh truyền thông xã hội.
Các doanh nghiệp đã thấy kết
quả tích cực từ việc đầu tư của họ vào truyền thông xã hội, như tăng lượng tiếp
cận và lưu lượng truy cập. Họ cũng nhận thấy quảng cáo trả tiền đóng góp khá lớn
vào kết quả này. Với tùy chọn quảng cáo mới của Twitter (vẫn đang thử nghiệm),
việc thanh toán sẽ được kích hoạt bằng các hành động như click chuột trong
trang web, tải ứng dụng và email opt-in (một hình thức email marketing hợp pháp
có sự đồng ý của người nhận). Điều này có nghĩa doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ dễ
dàng hơn khi đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo theo từng mục tiêu cụ thể.
3. Tiếp thị nội dung
(content marketing) ngày càng phổ biến
Theo Báo cáo Tiêu chuẩn Tiếp
thị nội dung B2B của MarketingProfs, 92% công ty cho biết họ đã sử dụng hình thức
này năm ngoái, và 42% nhận định chiến lược này có hiệu quả (tăng so với 36% năm
2013).
Khi doanh nghiệp nhìn thấy
những lợi ích của tiếp thị nội dung, chi phí dự tính cho công cụ tìm kiếm như
PPC, SEO và truyền thông xã hội sẽ được phân bổ lại cho hình thức này. Các
doanh nghiệp cũng đang ngày càng sẵn sàng đầu tư vào nội dung di động, bao gồm
tạo ra nội dung ở dạng ngắn gọn để người sử dụng dễ dàng đọc được trên điện thoại,
tìm hiểu thói quen sử dụng di động của người dùng và chú trọng hơn vào video và
nội dung trực quan.
4. Marketing qua email sẽ
được quan tâm
Khi các mạng xã hội ngày
càng hạn chế độ tiếp cận của người dùng với doanh nghiệp, còn các công cụ tìm
kiếm ngày càng gây khó khăn với các công ty bằng việc tăng độ phức tạp của thuật
toán xếp hạng, các doanh nghiệp sẽ quay lại với loại hình marketing mà họ có thể
kiểm soát hoàn toàn – đó là email. Khi đó, ranh giới giữa email marketing và tiếp
thị nội dung sẽ ngày càng được xóa mờ.
Trong năm 2015, các thương
hiệu sẽ bắt đầu nhận ra sự cần thiết phải tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh
tranh khi nói đến email marketing. Báo cáo năm 2014 của HubSpot cho thấy tần suất
khách hàng mua sản phẩm hay dịch vụ qua email quảng cáo đã suy giảm đáng kể
(35% nói “không bao giờ” trong năm 2014 so với 25% trong năm 2011). Vì vậy,
doanh nghiệp cần sử dụng các chiến lược sáng tạo, trên nền tảng xây dựng mối
quan hệ với khách hàng, thay vì chỉ cố gắng bán hàng nhanh chóng. Một công cụ
hiệu quả dần trở nên phổ biến được các công ty sử dụng hiện nay đó là Phần mềm gửi email marketing hàng loạt.
5. Ranh giới giữa Tối ưu
hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Tiếp thị nội dung (content marketing) và truyền
thông xã hội (social media) sẽ mờ nhạt hơn
Nhiều người cho rằng
Content marketing là một hình thức “SEO mới”. Cách mô tả này cũng có phần chính
xác. SEO và content marketing sẽ tiếp tục tồn tại riêng biệt, nhưng gắn bó và dựa
vào nhau để thành công. Có thể hiểu rằng, content marketing hiện nay ảnh hưởng
lớn đến khả năng hiển thị tìm kiếm. Các doanh nghiệp không đầu tư tốt vào nội
dung sẽ nhận ra rằng các chiến dịch SEO của mình cũng không hiệu quả.
SEO được coi là một nhánh
của online marketing, có liên quan đến khía cạnh kỹ thuật như tạo chỉ mục, tìm
kiếm từ khóa…. Mặt khác, truyền thông xã hội sẽ giúp khuếch đại hiệu quả của
chiến lược nội dung. Vì nhiều doanh nghiệp chỉ tập trung đầu tư nội dung, mà
thiếu quan tâm đến việc quảng bá và phân phối nội dung ấy.
6. Xây dựng thương hiệu có
khả năng tương tác với người dùng theo kiểu con người
Khi truyền thông xã hội
ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp sẽ nhận ra rằng khách hàng của họ sử dụng
các kênh này để tương tác với những cá nhân khác, chứ không phải với các nhãn
hiệu và những thông điệp quảng cáo mà họ nhìn thấy. Vì vậy, bất kì thương hiệu
nào có khả năng kết nối với người dùng ở cấp độ con người sẽ có sự trung thành
của khách hàng cao hơn hơn, tăng trưởng người dùng nhanh hơn, và khách hàng hài
lòng hơn.
Chiến lược này sẽ là nhân
tố tạo nên thành công cho các công ty. Các thương hiệu gắn bó và phát triển mối
quan hệ với người theo dõi, người đăng ký nhận tin qua email sẽ sớm nhìn thấy
những lợi ích to lớn và cải thiện được lợi nhuận.
7. Các công ty sẽ tìm được
cách thức mới để làm quảng cáo tự nhiên và phù hợp hơn
Khi tỷ lệ click chuột vào
quảng cáo của khách hàng đều đặn giảm trong vài năm qua, các doanh nghiệp đã bắt
đầu nhận ra quảng cáo bằng banner thực sự không hiệu quả trong việc tăng doanh
thu. Dù khả năng khách hàng nhìn thấy quảng cáo cao vẫn là một lợi ích của loại
hình này, các doanh nghiệp vừa và nhỏ quan tâm tới kết quả sẽ ít có khuynh hướng
đầu tư vào các kênh khó tính toán tỷ lệ hoàn vốn (ROI).
Với mức độ phổ biến ngày
càng tăng của quảng cáo tự nhiên (native ad), các công ty và hãng xuất bản nội
dung sẽ liên tục tìm kiếm những cách thức mới để lồng quảng cáo vào một nội
dung bình thường. Năm 2015 sẽ chứng kiến sự hợp tác giữa các hãng xuất bản và
các thương hiệu. Theo đó, nội dung được quảng cáo sẽ được hiển cùng nội dung
chính. Bản chất chúng không phải quảng cáo, nhưng sẽ được bổ sung những nội
dung có liên quan và có sức mời gọi hơn.
Nhận xét
Đăng nhận xét