Thực hiện email marketing qua các bước cơ bản
Nếu doanh nghiệp bạn đang
thiết lập 1 database khách hàng và muốn giữ liên lạc với các khách hàng hiện tại
của mình, tốt hơn hết nên tận dụng lợi thế của Email Marketing để đạt
hiệu quả kinh doanh. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin hỗ trợ thực hiện
chiến dịch email marketing hiệu quả giúp tăng cường sức mạnh cho database và
duy trì các mối quan hệ với khách hàng, gia tăng doanh thu.
Email Marketing là gì?
Email Marketing được hiểu
là việc tận dụng lợi thế của email để truyền đạt những thông điệp quan trọng, cập
nhật tin tức, các chương trình ưu đãi đến khách hàng – là những người có trong
danh sách được nhận tin.
Tuy nhiên, lại có nhiều
người lạm dụng email để gửi hàng loạt tin rác đến khách hàng và các đối tượng
khách hàng tiềm năng của mình, dẫn tới tình trạng gây khó chịu cho người nhận
tin và dần dần doanh nghiệp sẽ mất hết khách hàng.
Khách hàng có thể ngăn chặn
thư rác nếu như họ cảm thấy không hài lòng về thông điệp được truyền tải, vì vậy,
bên truyền tải thông điệp hãy tăng sự sáng tạo tích cực trong nội dung và hình
thức của email để dễ dàng tiếp cận khách hàng , để khách hàng luôn tỏ ra hài
lòng và sẵn sàng tiếp nhận email của doanh nghiệp.
Các bước cơ bản để thực hiện
Email Marketing thành công
Có rất nhiều người bức xúc
khi nhận được hàng loạt thư rác trong ngày trong khi có vô số cách Online
Marketing thu hút được sự chú ý của người xem mà không nhất thiết phải spam bằng
cách gửi mail “vô tội vạ” như vậy. Bên cạnh đó, chúng ta có thể ứng dụng việc tối
ưu hóa website hoặc xây dựng liên kết trong chiến lược email marketing của
doanh nghiệp.
Mặc dù có nhiều chiến thuật
khác cũng góp phần quan trọng trong việc phát triển sự hiện diện trực tuyến và
tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp nhưng những chiến thuật đó vẫn chưa
thật sự giúp duy trì các mối quan hệ tích cực với khách hàng hiện có và tiếp cận
nhanh chóng các đối tượng khách hàng tiềm năng.
10 bước để thành công
1. Chọn 1 nhà cung cấp
Email Marketing
Không nhất thiết phải đầu
tư quá nhiều thời gian và tiền bạc để tìm cho doanh nghiệp nhiều nhà cung cấp
khác nhau mà thay vào đó hãy tìm 1 nhà cung cấp đủ uy tín hỗ trợ cho nhu cầu thực
hiện email marketing của doanh nghiệp.(VD: Phần mềm gửi email marketing)
2. Làm sạch cơ sở dữ liệu
khách hàng hiện có
Nếu doanh nghiệp đang sở hữu
1 website với database chứa các thông tin liên hệ hợp tác, mua bán của khách
hàng thì thay vì clean up database để loại bỏ các thông tin không còn giá trị sử
dụng và thay thế bằng các thông tin mới thì hãy sử dụng các công cụ cập nhật
thông tin liên lạc và xác nhận địa chỉ email.
3. Chọn lọc người nhận
email
Càng gửi nhiều email mà
không có chọn lọc thì càng có nhiều phiền toái xảy ra, các nhà cung cấp email sẽ
chọn ra những đối tượng thích hợp được nhận email trong quá trình triển khai
chiến dịch email marketing của doanh nghiệp, sau đây là 1 số cách hữu ích, sáng
tạo để tạo thông điệp thật sự có giá trị cho khách hàng:
Đặt 1 bản tin email mẫu với
hình thức đăng ký đơn giản trên tất các trang có liên quan đến website của
doanh nghiệp.
Thêm link trong chữ ký của email để gợi nhớ cho người xem về các thông tin liên hệ, các kênh hỗ trợ cần thiết
Thêm các tùy chọn theo hình thức mà người gửi đặt ra
Thêm link xác nhận đặt hàng và khảo sát khách hàng
4. Lưu trữ thông tin liên hệ
Thêm link trong chữ ký của email để gợi nhớ cho người xem về các thông tin liên hệ, các kênh hỗ trợ cần thiết
Thêm các tùy chọn theo hình thức mà người gửi đặt ra
Thêm link xác nhận đặt hàng và khảo sát khách hàng
4. Lưu trữ thông tin liên hệ
Một trong những yếu tố của Email Marketing thường
bị lãng quên là phân loại danh sách khách hàng, nếu chúng ta không phân chia
các địa chỉ email theo từng list đối tượng cụ thể thì tỷ lệ nhấp chuột và phản
hồi của người nhận email là rất thấp, sau đây là 1 số gợi ý khi phân loại theo
từng yếu tố:
Vị trí địa lý
Nền công nghệ
Độ tuổi, sở thích, thị hiếu,…
5. Xác định mục tiêu của chiến dịch
Nền công nghệ
Độ tuổi, sở thích, thị hiếu,…
5. Xác định mục tiêu của chiến dịch
Đừng bao giờ gửi đi hàng
loạt tin nhắn liên quan đến tin tức, thông tin quảng cáo, khuyến mãi,.. mà tốt
hơn hết hãy đầu tư thời gian cho chiến dịch marketing hiệu quả nhằm xác định rõ
mục tiêu của từng thông điệp gửi đi, mỗi thông điệp với 1 kiểu thiết kế, nội
dung riêng tương ứng với từng đối tượng khách hàng cụ thể, sau đây là 1 số gợi
ý:
Xác nhận đầy đủ các thông
tin sẽ được gửi
Thúc đẩy tăng cường 1 loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể để gửi tới các khách hàng hiện tại.
Thu hút lượt truy cập đến 1 trang, 1 bài viết cụ thể trên website
Thúc đẩy tăng cường 1 loại sản phẩm, dịch vụ cụ thể để gửi tới các khách hàng hiện tại.
Thu hút lượt truy cập đến 1 trang, 1 bài viết cụ thể trên website
(Còn nữa…) Thực hiện
email marketing qua các bước cơ bản
Nhận xét
Đăng nhận xét