Một vài chiến lược quảng cáo hiệu quả nhất
Bộ phận marketing của các công ty này có những
ý tưởng rất xuất sắc, họ thể hiện trách nhiệm xã hội trong cả quảng
cáo. Những quảng cáo đó mang tính đột phá, và có ảnh hưởng nhất định tới
thị trường người tiêu dùng, thậm chí thay đổi thói quen của cả 1 bộ phận xã hội
vì đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng.
1. “ Sảng khoái Coca Cola cùng…. ”
Vừa qua Coca-Cola đã đưa ra một chiến dịch in
tên đầy mới lạ. Đây là một trong những chiến dịch quảng cáo có thể xem là ấn tượng
nhất trên toàn cầu. Coca-Cola đã tận dụng xu hướng “tự sướng” và
nhờ đó thương hiệu của họ được quảng cáo toàn cầu thông qua những hình ảnh
tên in trên lon Coca-Cola được chia sẻ trên mạng xã hội.
Trước đó, thương hiệu này cũng có nhiều chiến
dịch quảng cáo tuyệt vời như: tận dụng vỏ chai Cocacola cùng với những biễn thể
khác nhau của nắp chai; hay tận dụng nắp chai Coca để sử dụng như 1 phiếu gọi
điện thoại miễn phí cho người thân… Nhưng có thể nói, chưa có chiến dịch nào
gây ấn tượng hơn thế cho đến thời điểm hiện tại và có thể xem là mẩu quảng
cáo ấn tượng nhất trên toàn cầu. Rất nhiều ứng dụng di động khắc tên lên lon
Coca ra đời để phục vụ cho nhu cầu này của giới trẻ
2. Nhúng bánh vào sữa trong bóng tối – Oreo
Khác với Việt Nam, ở Mỹ mạng xã hội Twitter chính
là kênh quảng cáo đặc hiệu. Chiến dịch quảng cáo “Nhúng bánh vào sữa
trong bóng tối” của Oreo không đi theo kiểu truyền thống như xuất hiện trên
báo, tạp chí hay truyền hình, mạng Facebook… mà được đăng tải lên Twitter. Đây
có lẽ là ví dụ tuyệt vời nhất của marketing hiện đại, hình thức sẽ trở nên phổ
biến trong tương lai.
Năm 2013, khi diễn ra Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ
Super Bowl, môn bóng mà người dân Mỹ và các nước châu Âu khá ưa chuộng, Oreo bất
ngờ tung chiêu với nửa giờ mất điện với slogan “Bạn vẫn có thể nhúng bánh vào sữa
trong bóng tối” và được hàng ngàn người chia sẻ lại trên Twitter. Ngay lập tức,
lượng chia sẻ như cuồng phong khiến chính người tạo ra chiến dịch còn phải ngỡ
ngàng.
3. “ Take This Lollipop ” – Facebook
Về cơ bản, “Take This Lollipop”
là một ứng dụng phim trên Facebook. Và dù không quảng cáo rầm rộ song nhiều
người vẫn hiểu thực chất đó là một quảng cáo cho tính năng bảo mật cá nhân trên
mạng xã hội này. Ứng dụng được Jason Zada tạo ra vào năm 2011, với yêu cầu được
sử dụng thông tin cá nhân của bạn (và sẽ lập tức xóa ngay sau đó). Người dùng
khi cung cấp thông tin xong sẽ xem một bộ phim với hình ảnh một người đàn ông
ngồi trước máy tính gõ lọc cọc. Các thông tin cá nhân của bạn sẽ được chuyển
vào video và người này sẽ xem xét hồ sơ của bạn rồi dùng Google Maps
để truy ra vị trí mà bạn đang ở bằng chính các dữ liệu check-in mà bạn từng lưu
trên Facebook. Cuối cùng gã này lái xe lao ra đường với hình ảnh bạn được dán
trước mắt, tìm cho bằng được vị trí của bạn. Với cách thức thực hiện như
là một phim truy đuổi hình sự đầy mới lạ và mang tính bảo mật cao nên chỉ trong
một thời gian ngắn, video này tác động tới người dùng Facebook và tất cả đều bắt
đầu cập nhật cài đặt quyền riêng tư trên trang xã hội của mình. Dù đây không phải
là một sản phẩm quảng cáo nhưng không thể phủ nhận mức độ thành công khó ngờ của
nó.
4. “ Uống sữa ? ” – Got Milk
Cực kỳ đơn giản, tối giản với 2 từ “
Uống sữa ”, song đó có lẽ là chiến dịch độc đáo nhất nhì thế kỷ 21. Ít
ai biết cha đẻ của “ Uống sữa ” được chỉ đạo bởi Michael Bay,
đạo diễn bộ phim đình đám “ Người vận chuyển ”.
Theo thống kê từ website chính thức
của Got Milk năm 1993, hơn 90% người dân Mỹ nhận ra quảng cáo này ngay lập tức.
Mẩu quảng cáo thành công tới mức được Ủy ban Sữa Quốc gia Mỹ cấp phép độc quyền
trong mấy năm liên tiếp. Chiến dịch “Got Milk” về sau được mở rộng thành
“Where’s your moustache?” (Ria mép của bạn ở đâu?). Song, chiến dịch ria
mép dường như không thành công bằng “Uống sữa”.
5. “ 5-A-Day ” – 5 bữa 1 ngày
Đây chính là cụm từ mà các nhà dinh dưỡng học
dùng để khuyên chúng ta về chế độ ăn kiêng, hãy ăn nhiều bữa thay phiên cho các
bữa chính. Song, thật bất ngờ nếu bạn biết rằng đây thực chất là một chiến dịch
quảng cáo rầm rộ, mang tầm quốc gia ở Mỹ với khởi đầu là “5 bữa mỗi ngày để
khỏe hơn”. Chiến dịch này bắt đầu tại bang California vào năm 1991, do Ủy
ban Ung thư Quốc gia (NCI) đưa ra, khuyên mọi người nên ăn nhiều hoa quả và rau
hơn…
Với bảng hiệu hình ảnh rau củ bắt mắt, mẩu quảng
cáo đã rất hiệu quả với những nước châu Âu chỉ quen ăn thịt cá. Thực tế, con số
5 này không phải là lượng tiêu chuẩn khoa học, bởi các chuyên gia dinh dưỡng nhấn
mạnh rằng bạn có thể ăn 7-8 bữa rau, hoa quả mỗi ngày. Song, thật hay là sức mạnh
của slogan “5-A-Day” đã lan tỏa đến hơn 25 quốc gia.
5. “ Think Small – Nghĩ điều nhỏ ” –
Volkswagen
Trong khi hầu hết các thương hiệu đều muốn
nghĩ lớn, làm lớn với khẩu hiệu Think big thì Volkswagen âm thầm lên chiến dịch
đi ngược lại hoàn toàn với chiến dịch quảng cáo “Think Small”. Chiến dịch này
ra đời từ những năm 1950, thời điểm mà nhiều người còn bị ám ảnh bởi những ký ức
khủng khiếp của cuộc chiến tranh. Chẳng ai có nhu cầu mua sắm gì nhiều.
Lúc đó, các mẩu quảng cáo xe hơi thường khá
màu mè và Julian Koenig, Giám đốc Sáng tạo của Volkaswagen, quyết định đi ngược
xu hướng. Ông sử dụng 2 gam màu trắng đen, chú trọng vào các tính năng cũng như
sự tiết kiệm chi phí với slogan “Think Small” – Nghĩ nhỏ thôi, hãy làm
những gì nhỏ trước đã.
Mẩu quảng cáo đã đạt được những thành công
ngoài mong đợi và Volkswagen hiện là một trong những dòng xe phổ biến nhất thế
giới cho đến hiện tại.
Nếu bạn thực hiện một chiến dịch quảng cáo, sử
dụng bất kỳ công cụ truyền thông nào: báo đài, truyền hình, quảng cáo trực tuyến, quảng
cáo trên di động, hay bất kỳ kênh truyền thông nào khác, thì việc sáng
tạo ra các thông điệp quảng cáo luôn là phần quan trọng đầu tiên của chiến dịch.
Nhận xét
Đăng nhận xét