Cách tăng tỷ lệ email vào inbox
E-mail marketing là một
cuộc chơi mà kẻ chiến thắng là người có thể đưa thông điệp của bạn vào hộp thư
chính (inbox) của khách hàng. Các ESP luôn hoàn thiện mỗi ngày các thuật
toán để chặn spammer gửi thư rác, do đó nếu chúng ta không hiểu rõ luật chơi và
không nắm cách thức chơi thì email gửi đến khách hàng của chúng ta không thể đạt
được tỷ lệ vào inbox cao. Để các bạn dễ dàng nắm được “luật chơi” TOP Marketing
đã tổng hợp 10 bước thực hiện để tăng tỷ lệ gửi email vào inbox.
Cần phải khẳng định thật
rõ ràng với các bạn là không một phần mềm nào có thể đảm bảo với bạn
sẽ làm tăng tỷ lệ gửi email vào inbox. Nếu tất cả phần mềm đều gửi được email
vào hộp thư chính thì có lẽ giờ này hộp thư của tôi và bạn chắc cũng đã tràn
thư quảng cáo. Các ESP (Email service Provider) luôn cập nhật thuật toán để chống
thư rác, và đó là nhiệm vụ tất yếu họ cần phải làm để người dùng duy trì và sử
dụng dịch vụ. Nếu bạn là một marketer thì hãy lưu ý thật kỹ “luật lệ” do ESP đặt
ra và kiên trì thực hiện thì chúng ta sẽ thành công.
Dưới đây là 10 bước tăng
tỷ lệ gửi email vào inbox
1. Duy
trì và cải thiện uy tín của IP server và domain bạn dùng gửi thư: Các ISP luôn
thống kê lại email được gửi từ địa chỉ IP nào và bạn đã dùng domain nào để phát
tán thư quảng cáo. Kết quả mà bạn gửi email đến sẽ phản ánh chất lượng email
sender của bạn. Tỷ lệ mở email, email hỏng, số người đánh dấu spam sẽ là các dấu
hiệu để ESP theo dõi, xếp hạng xem địa chỉ IP, domain của bạn là đáng tin cậy để
cho vào inbox hay không.
2. Chất
lượng danh sách email: Hầu hết chúng ta sẽ chọn cách dễ dàng hơn là mua danh sách
email thay vì xây dựng từng bước từng bước. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng người
nhận email chỉ mở thư nếu nội dung liên quan đến nhu cầu thực sự. Chẳng ai mở
email quảng cáo nhà hàng hải sản nếu danh sách của bạn là những người ăn chay.
Việc gửi email vô tội vạ sẽ ảnh hưởng đến uy tín của bạn như ở phần trên đã đề
cập
3. Nội
dung email: Một số trường hợp tỷ lệ email vào inbox thấp mà lý do trong nội
dung email bạn gửi đi có quá nhiều từ mà các ISP đánh giá là SPAM, các vấn đề ảnh
hưởng đến nội dung bạn cần chú ý như sau:
– Tần suất của các từ bị xem là spam (promotion, marketing, bonus, free…)
– Chất lượng liên kết ngoài trong nội dung (vd: nếu bạn liên kết đến 1 trang khiêu dâm thì nội dung bạn bị đánh giá thấp)
– Tỷ lệ giữa hình và chữ
– Kích cỡ của thư gửi đi (dung lượng càng lớn sẽ càng ảnh hưởng không tốt đến tỷ lệ vào inbox, giải thích đơn giản là thư “nặng quá” thì ESP phải tải nhiều nên khó tính hơn –> không cho vào inbox )
– Uy tín của nơi mà bạn lấy link hình ảnh
– Nội dung và tiêu đề có liên quan với nhau hay không.
Cuối cùng, hãy luôn nhớ bạn phải có 1 đoạn văn bản dạng chữ (text) trong email, nếu một email chỉ toàn hình ảnh thì khả năng vào spam là cực kỳ cao.
– Tần suất của các từ bị xem là spam (promotion, marketing, bonus, free…)
– Chất lượng liên kết ngoài trong nội dung (vd: nếu bạn liên kết đến 1 trang khiêu dâm thì nội dung bạn bị đánh giá thấp)
– Tỷ lệ giữa hình và chữ
– Kích cỡ của thư gửi đi (dung lượng càng lớn sẽ càng ảnh hưởng không tốt đến tỷ lệ vào inbox, giải thích đơn giản là thư “nặng quá” thì ESP phải tải nhiều nên khó tính hơn –> không cho vào inbox )
– Uy tín của nơi mà bạn lấy link hình ảnh
– Nội dung và tiêu đề có liên quan với nhau hay không.
Cuối cùng, hãy luôn nhớ bạn phải có 1 đoạn văn bản dạng chữ (text) trong email, nếu một email chỉ toàn hình ảnh thì khả năng vào spam là cực kỳ cao.
4. Nguồn
gửi email (From): Bạn không nên dùng các địa chỉ email thuộc các dạng sau sẽ
giúp cải thiện tỷ lệ inbox hơn; info@yourdomain.com,
marketing@yourdomain.com, bonus@yourdomain.com, free@yourdomain.com…
5. Đề
nghị khách hàng thêm địa chỉ email của bạn vào danh sách của họ: đây là cách hiệu
quả nhất để bạn dễ dàng gửi thư vào hộp thư inbox. Đây là bước thực hiện để
tăng tỷ lệ gửi email vào inbox mà TOP Marketing đánh giá cao
nhất.
6. Đừng
lừa người nhận email hay sử dụng quá nhiều tiểu xảo để lách bộ lọc email
– Thêm các ký tự để né bộ lọc từ, viết f.r.e.e thay vì free
– Tự động thêm vào Re: hay Fwd: để tạo sự tự nhiên trên tiêu đề email
– Nội dung lừa đảo với tiêu đề là bạn trúng giải thưởng nhưng bên trong cần thêm điều kiện
– Thêm các ký tự để né bộ lọc từ, viết f.r.e.e thay vì free
– Tự động thêm vào Re: hay Fwd: để tạo sự tự nhiên trên tiêu đề email
– Nội dung lừa đảo với tiêu đề là bạn trúng giải thưởng nhưng bên trong cần thêm điều kiện
Những vấn đề cần tránh để
tăng tỷ lệ gửi email vào inbox
7. Giảm
hẳn các từ bị coi là spam: Bạn cố gắng loại bỏ các từ bị coi là spam ra khỏi
email.
8. Nếu được hãy luôn
luôn check điểm spam của bạn trong chương trình gửi email. Các chương trình này
được xây dựng để kiểm tra từ khoá, các URL không tốt, tỷ lệ hình và chữ …tuân
thủ các tiêu chí này sẽ làm tăng tỷ lệ gửi email vào inbox đáng kể.
9. Theo
dõi và điều chỉnh cách gửi email marketing từ kết quả nhận được của các chiến dịch
trước đó. Tăng tỷ lệ gửi email vào inbox là một quá trình đòi hỏi chúng ta phải
tìm hiểu và cải tiến liên tục do đó kết quả từ các chiến dịch trước chính là
nguồn thông tin quí giá để tinh chỉnh.
10. Duy
trì mật độ gửi thư hợp lý: nếu quá lâu 2-3 tháng mới gửi một lần hẳn khách hàng
sẽ quên và xoá thư của bạn. Nhưng nếu gửi mỗi ngày cũng sẽ gây khó chịu và họ
cũng không mở email xem đồng thời đánh dấu bạn là SPAM.
Hy vọng với 10 bước thực
hiện để tăng tỷ lệ gửi email vào inbox bạn phần nào nắm được cách thức để cải
tiến chiến
dịch email marketing của công ty mình.
Chúc bạn thành công!
Nhận xét
Đăng nhận xét