Chuyện trái ớt và bài học marketing
Những người bán ớt sẽ luôn gặp phải câu hỏi như thế này, “ớt
của anh (chị) có cay không?”, gặp câu hỏi như thế thì phải trả lời sao đây nhỉ?
Nếu nói cay, những
người sợ cay, họ sẽ bỏ đi ngay; còn nếu bảo không cay, cũng có thể khách hàng lại
là người thích ăn cay, như vậy việc làm ăn lại gặp rủi ro.
Một ngày kia, không
có việc gì làm, tôi đến đứng bên cạnh chiếc xe ba gác của một chị bán ớt, thử
xem chị ấy giải quyết hai vấn đề hoàn toàn tương phản này như thế nào. Nhân lúc
không có người đến mua, tôi cố làm ra vẻ thông minh mà nói với chị ấy rằng:
“Chị hãy chia số ớt
này thành hai đống đi, nếu có người muốn mua cay thì cho họ đống này, còn nếu không,
thì cho họ đống kia”.
Chị bán ớt cười với
tôi, dịu dàng nói: “Không cần đâu!”
Đang nói thì một người
đến mua, và điều thần kỳ đã xảy ra, rốt cuộc bà chủ đã nói thế nào nhỉ? Hãy mau
xem tiếp...
Quả nhiên chính là hỏi
câu đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị bán ớt rất chắc
chắn mà bảo khách hàng rằng: “Màu đậm thì cay, còn nhạt thì không cay!”
Người mua ngỡ là thật,
chọn xong liền trả tiền, vui lòng mà đi.
Chẳng mấy chốc, những
quả ớt có màu nhạt chẳng còn lại bao nhiêu.
Lại có khách hàng đến,
vẫn là câu hỏi đó: “Ớt của chị có cay không?”
Chị bán ớt nhìn vào
số ớt của mình một cái, liền mở miệng nói...
Lần này bà chủ trả lời:
“Ớt dài thì cay, ớt ngắn không cay!”
Quả nhiên, nguời mua
liền dựa theo tiêu chuẩn phân loại của chị mà bắt đầu chọn lựa.
Kết quả lần này
chính là, ớt dài rất nhanh đã hết sạch.
Nhìn những quả ớt vừa
ngắn vừa đậm màu còn sót lại, trong lòng tôi nghĩ:
“Lần này xem chị còn
nói thế nào đây?”
Tuy thế, khi một
khách hàng khác hỏi: “Ớt có cay không?”
Chị bán ớt hoàn toàn
tự tin mà trả lời rằng: “Vỏ cứng thì cay, vỏ mềm không cay!”.
Tôi thầm bội phục,
không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực có rất nhiều quả
ớt vì mất nước mà trở nêm mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt của mình, trước
khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những người bán ớt
chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết thôi”.
Thật là thần kỳ vậy!
Thật ra bạn có bao
giờ nghĩ rằng, những gì bạn bán đi không phải là hàng hóa, mà lại chính là...
01. Đối với những khách
hàng lạ, điều cần bán đi chính là sự lễ phép.
02. Đối với những
khách hàng quen thuộc, điều cần bán đi chính là sự nhiệt tình.
03. Đối với những
khách hàng nóng tính, điều bán đi chính là hiệu suất.
04. Đối với những
khách hàng ngạo mạn, điều thật sự bán đi chính là lòng nhẫn nại.
05. Đối với những
người có tiền, điều mà bạn bán đi chính là sự tôn quý.
06. Đối với những
người nghèo khổ, điều bán đi chính là lợi ích thiết thực.
07. Đối với những
người thời thượng, điều bán đi chính là sự sang trọng.
08. Đối với những
người chuyên nghiệp, điều mà bạn bán đi chính là sự chuyên nghiệp.
09. Đối với những
người hào sảng, điều mà bạn bán đi chính là sự phóng khoáng.
10. Đối với những
người keo kiệt, điều thật sự bán đi chính là lợi ích.
11. Đối với những
người sống hưởng thụ, điều cần bán đi chính là sự phục vụ.
12. Đối với những
người hư vinh, điều bán đi chính là vinh dự.
13. Đối với những
người hay bắt bẻ, điều bán đi chính là sự tinh tế.
14. Đối với những
người hiền lành, điều cần bán đi chính là sự chân thành.
15. Đối với những
người hay do dự, điều thật sự cần bán đi chính là sự đảm bảo.
Nếu như bạn muốn bán
đi những sản phẩm của mình, có phải bạn thường hay nói với người tiêu dùng rằng
sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với những thứ
khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là dựa theo
những cách này, thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất nhiều
khó khăn.
“Công ty bán hàng
hóa như thế nào, thường thường so với việc công ty bán những sản phẩm gì cũng
quan trọng như nhau”
Đừng có vừa mới bắt
đầu đã vội vàng bán sản phẩm, mà trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, nghe xem tiềm
ẩn bên trong khách hàng cần những gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn
bên trong của khách hàng, vậy thì việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Chúc bạn có thể khởi
đầu cho mình một công việc làm ăn thuận buồm xuôi gió, và ngày càng phát triển...
Nhận xét
Đăng nhận xét