Nguyên nhân và cách khắc phục khi gửi mail vào Spam
Mail gửi đi vào Spam/Junk-Email của người nhận
là do bộ lọc spam của Server nhận mail đánh giá mail gửi đến không đủ độ tin cậy
dựa vào thang điểm được cấu hình trong mỗi loại Mail Server khác nhau, hoặc
cũng có thể do người nhận mail báo cáo, đánh dấu spam. Nguyên nhân và cách
khắc phục khi gửi mail vào Spam.
Cách thức hoạt động của bộ lọc spam
Các bộ lọc email được lập trình sẵn rất nhiều
tiêu chí để đánh giá 1 email có phải là spam hay không, ví dụ những cụm từ giống
spam như “CLICK HERE” hay “MIẾN PHÍ! MUA NGAY!”. Mỗi tiêu chí như vậy tương ứng
với 1 số điểm. Tổng số điểm đạt tiêu chí của một email, cộng lại sẽ ra điểm
spam (spam score). Bộ lọc spam sẽ check spam dựa vào các yếu tố trong một mail
gửi đến như header, body, subject, reverse dns, URIBlacklist, keyword …
Nếu điểm spam của bạn vượt ngưỡng cho phép, bạn
sẽ đi vào hộp thư rác mà không cần bàn cãi. Khi dùng phần mềm gửi email hàng loạt bạn
nhớ sử dụng chức năng ” trộn nội dung, cá nhân hóa” để tránh spam.
Danh sách các tiêu chí của spam vẫn tăng đều
và rất hiệu quả. Mỗi khi ai đó nhấn vào nút “báo cáo spam” trên chương trình
duyệt email, các bộ lọc sẽ tiếp thu ngay. Thậm chí, các bộ lọc còn chia sẻ “kiến
thức” cho nhau để ngày càng trở nên hoàn hảo. Tuy không có một công thức giúp bạn
thoát các bộ lọc, nhưng vẫn có 1 vài lỗi bạn cần tránh để thư của bạn không vào
thùng rác của người nhận.
Những lỗi thông thường cần tránh
Có 1 số lỗi mà người dùng thường xuyên mắc phải,
và hậu quả là bị các bộ lọc spam chặn đường:
- Sử dụng các cụm từ
spam, như là “Nhấn vào đây!” hoặc “Cơ hội duy nhất trong đời!”
- Sử dụng dấu chấm than
kịch liệt!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
- TOÀN VIẾT HOA
- Tô màu đỏ hoặc xanh
sáng
- Code HTML cẩu thả,
như kiểu copy từ Microsoft Word qua HTML
- Email chỉ có 1 hình ảnh
lớn, không có hoặc rất ít text (bởi vì các bộ lọc không xem được hình, nên
nó cho rằng bạn đang lừa nó)
- Sử dụng từ “kiểm tra”
trong dòng tiêu đề
- Gửi đến nhiều người
nhận trong cùng 1 công ty (tường lửa email của công ty sẽ cho rằng đó là 1
cuộc tấn công spam)
- Thiết kế HTML trong…
Word và xuất ra file HTML .
- Nội dung có chứa từ
khoá nào “nhạy cảm”? Như thế nào là “nhạy cảm” thì do hệ thống xác định và
không hẳn là liên quan đến chính trị, sex hay bậy bạ mới là nhạy cảm mà là
những từ khoá được đề cập nhiều trên môi trường Internet hay Google cũng bị
coi là nhạy cảm, ví dụ từ resort, gay, bất động sản, marketing…
Tăng cường độ tin cậy cho mail gửi đi
Bạn cần phải cấu hình đầy đủ các bản ghi SPF,
DKIM, Domainkeys… nhằm tăng tính tin cậy khi gửi mail đồng thời luôn đảm bảo IP
Server không bị các tổ chức liệt vào danh sách đen (blacklist). Thông thường nếu
ip server bị các tổ chức như Spamhaus, Spamcop, SORBS-SPAM, … thì mail gửi
đi có khả năng bị từ chối.
Hãy luôn thực hiện chiến dịch Email
marketing một cách hiệu quả nhất!
Nhận xét
Đăng nhận xét