7 chiến lược phát triển thương mại điện tử
Việc chọn lựa các chiến
lược tiếp thị để phát triển thương mại điện tử có tác động rất lớn đến việc thực
hiện các mục tiêu kinh doanh và sự thành công của doanh nghiệp trong lĩnh vực
này. Với xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử hiện nay, doanh
nghiệp luôn có cơ hội để tăng trưởng cho dù mới gia nhập thị trường hoặc đã hoạt
động trong nhiều năm nếu biết cách vận dụng những chiến lược tiếp thị hiệu quả.
Doanh nghiệp có thể sử dụng
7 chiến lược sau đây để phát triển thương mại điện tử:
1. Tập trung chuyển hóa
khách hàng triển vọng thành khách hàng hiện tại
Lượng khách hàng truy cập
vào trang web của doanh nghiệp không có nhiều ý nghĩa, điều quan trọng hơn là
có bao nhiêu khách hàng trong số ấy mua hàng của doanh nghiệp.
Khi cải thiện được tỷ lệ
chuyển hóa khách hàng, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng được doanh thu. Ví dụ sau
đây sẽ thể hiện rõ điều này:
- Nếu
có 1.000 khách hàng truy cập vào trang web của doanh nghiệp và 10 người thực
hiện mua hàng thì tỷ lệ chuyển hóa là 1%. Nếu những khách có mua hàng bỏ
ra trung bình 100 USD để mua sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp thì
doanh nghiệp sẽ thu được 1.000 USD cho mỗi 1.000 khách hàng ghé thăm trang
web của mình.
- Giả
sử doanh nghiệp tìm ra một giải pháp để tăng gấp đôi tỷ lệ chuyển hóa
khách hàng lên 2%. Khi đó, mỗi 1.000 lượt khách hàng truy cập vào trang
web sẽ đem lại cho doanh nghiệp một doanh thu 2.000 USD. Nói một cách đơn
giản, doanh nghiệp có thể tăng gấp đôi doanh thu mà không phải tăng lưu lượng
truy cập.
Trên thực tế, có không
ít doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng cách duy
nhất để tăng doanh số bán hàng là tăng lượng truy cập. Đây cũng có thể là một lựa
chọn, nhưng nếu tăng được tỷ lệ chuyển hóa khách hàng thì doanh nghiệp sẽ có thể
tăng trưởng doanh thu mạnh hơn nhiều.
2. Thu thập địa chỉ thư
điện tử của khách hàng
Tiếp thị bằng thư điện tử
– Email vẫn là một trong những cách tốt nhất để tăng trưởng kinh doanh. Nếu một
khách hàng nào đó chưa mua hàng của doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp vẫn thu thập
được địa chỉ email của họ thì doanh nghiệp vẫn nên xem như đã “thắng” thương vụ
bước đầu. Dĩ nhiên, nếu một khách hàng vừa mua hàng, vừa để lại địa chỉ email
thì doanh nghiệp sẽ “lợi cả đôi đường”.
Khi danh sách khách hàng
nhận Email tiếp thị của doanh nghiệp tăng lên, lượng truy cập vào trang web của
doanh nghiệp cũng sẽ được cải thiện đáng kể mà không cần phải lo lắng quá nhiều
vào việc đầu tư cho những hình thức quảng cáo, tiếp thị khác để tăng lượng truy
cập.
3. Tạo các trang nhật ký
điện tử – Blog
Mục tiêu chính của doanh
nghiệp khi tham gia thương mại điện tử là để bán hàng và tăng trưởng doanh thu.
Nhật ký điện tử đang được xem là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp đạt được
mục tiêu này vì nó mang đến lợi ích tích cực:
- Cải
thiện vị trí xếp hạng của doanh nghiệp trong các kết quả tìm kiếm từ các
trang tìm kiếm thông tin.
- Là
một kênh tư vấn và hướng dẫn hiệu quả cho khách hàng hiện tại và tương
lai.
- Tạo
ra một nơi để doanh nghiệp chia sẻ các thông tin về công ty hay sản phẩm.
Doanh nghiệp có thể viết một bài viết về các sản phẩm trong lĩnh vực của
mình, liên kết với những người mua hàng. Đây là một chiến lược bán hàng rất
hiệu quả đối với thương mại điện tử.
4. Làm bạn với truyền
thông xã hội
Truyền thông xã hội
không phải là một kênh tiếp thị hiệu quả đối với tất cả các doanh nghiệp thương
mại điện tử. Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp hoạt động trong một số
ngành đặc thù, đây là kênh tốt nhất để tiếp cận và phát triển khách hàng.
Chẳng hạn, một cửa hàng
kinh doanh thời trang phụ nữ trực tuyến có thể dễ dàng kết nối với khách hàng mục
tiêu thông qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram và Twitter.
Những mạng xã hội này sẽ
cung cấp cho doanh nghiệp những công cụ cần thiết để tiếp cận khách hàng mục
tiêu, từ đó tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình cũng như doanh thu
5. Thiết kế lại cửa hàng
trực tuyến
Với áp lực cạnh tranh
ngày càng tăng, việc thiết kế lại trang web nhằm tạo ra sự khác biệt sẽ giúp
doanh nghiệp tăng khả năng thành công. Dù cho tự xây dựng cửa hàng trực tuyến của
mình từ đầu hoặc đang sử dụng những phần mềm thương mại điện tử của các nhà
cung cấp giải pháp thương mại điện tử hàng đầu trên thị trường, doanh nghiệp cần
lưu ý đến những vấn đề sau:
- Khách
hàng có dễ dàng truy cập trang web của doanh nghiệp và nhanh chóng tìm thấy
những thứ mà họ đang cần hay không?
- Phân
tích có cho thấy khách hàng thường truy cập vào trang web của doanh nghiệp
nhưng sau đó nhanh chóng rời khỏi trang web hay không?
- Khi
so sánh với các trang web của các đối thủ khác vốn đang thành công trong
ngành của mình, doanh nghiệp có nhận thấy trang web của mình còn nhiều điểm
yếu hay không?
6. Cải thiện chất lượng
hình ảnh trên cửa hàng trực tuyến
Một cửa hàng trực tuyến
kinh doanh các sản phẩm vật chất sẽ có sức thu hút khách hàng hơn nhờ những
hình ảnh chất lượng cao.
Nên nhớ, khi mua hàng trực
tuyến, người mua không thể nhìn thấy hàng trực tiếp và họ cũng không thể cảm nhận
chúng bằng tay, bằng mắt như bên ngoài. Họ hoàn toàn phải dựa vào hình ảnh và
mô tả sản phẩm do doanh nghiệp cung cấp trên trang web để ra quyết định mua
hàng.
Với ví dụ cửa hàng kinh
doanh thời trang phụ nữ, doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng các hình ảnh
sau đây về sản phẩm: hình ảnh hàng hóa đang được trưng bày trên các kệ hàng;
hình ảnh của những bộ quần áo được treo trên giá và hình ảnh của những bộ quần
áo đang được mặc bởi các người mẫu. Trong ba lựa chọn này, hình ảnh thứ ba sẽ
thể hiện tính chuyên nghiệp nhất và có sức thu hút cao nhất.
Đó là với sản phẩm hữu
hình. Đối với những sản phầm vô hình như phần mềm gửi tin nhắn và phần mềm gửi email marketing để
khách hàng đưa ra quyết định mua hàng lại càng khó. Do đó, trên website Công ty
đưa ra phiên bản dùng thử, mọi khách hàng đều có thể tải bản dùng thử phần mềm
về máy tính để test các tính năng của phần mềm, chạy thử phần mềm. Từ đó họ
mới có quyết định đưa ra hành vi mua hàng.
7. Chú trọng chất lượng
dịch vụ khách hàng
Các dịch vụ khách hàng
mà doanh nghiệp cung cấp sẽ là một công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp phát triển,
duy trì quan hệ với khách hàng và phát triển thương mại điện tử.
Một khách hàng hài lòng
sẽ chia sẻ những trải nghiệm tích cực của mình đối với cửa hàng trực tuyến của
doanh nghiệp với nhiều khách hàng khác, nhưng những khách hàng không hài lòng
còn có thể “truyền miệng” những trải nghiệm tiêu cực của họ đi xa và rộng hơn gấp
nhiều lần.
Nhận xét
Đăng nhận xét