Những cách thu thập địa chỉ Email hiệu quả (P1)
Để có một chiến dịch Email Marketing thành
công thì cần có rất nhiều yếu tố, xếp đầu trong đó chắc chắn là một danh sách địa
chỉ email khách hàng chất lượng, tiếp đến mới cần nội dung hấp dẫn, thiêt kế bắt
mắt hay cách gửi, ngày giờ gửi,… Trong bài này chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số
cách thu thập địa chỉ email hiệu quả nhất.
1. Thu thập địa chỉ email từ
nguồn offline
Từ các chương trình ưu đãi
Để kích cầu mua sắm hay thu hút sự
quan tâm của khách hàng, nhiều doanh nghiệp thường tổ chức các chương trình
khuyến mãi, ưu đãi dưới hình thức và quy mô khác nhau. Đây là dịp rất tốt để
doanh nghiệp thực hiện truyền thông thương hiệu, đồng thời cũng có thể tận dụng
cho việc thu thập địa chỉ email của khách hàng tiềm năng.
Cách thông dụng nhất là đưa việc
cung cấp địa chỉ email vào thể lệ chương trình như một yêu cầu bắt buộc đối với
người tham gia, nếu không bạn có thể đưa vào danh mục thông tin liên hệ nếu
khách hàng trúng thưởng chẳng hạn. Với cách làm này bạn sẽ nhanh chóng thu được
số lượng lớn địa chỉ email mà trong đó hầu hết đều là khách hàng tiềm năng, tuy
nhiên chi phí bỏ ra để tổ chức chương trình ưu đãi chắc chắn không hề thấp.
Từ các sự kiện kinh doanh
Hàng năm có rất nhiều sự kiện kinh
doanh được tổ chức tại khắp nơi trên thế giới, như các buổi hội thảo, triển lãm
hay buổi họp mặt của câu lạc bộ, hiệp hội, các doanh nghiệp và khách hàng sẽ tới
đây để tham khảo thông tin, bạn có thể tận dụng thời điểm này để thu thập địa
chỉ email. Để thuận lợi lấy được địa chỉ thư điện tử thì bạn nên có các mối
quan hệ trong những sự kiện đó, như vậy sẽ dễ dàng tiếp cận và lấy được lòng
tin của khách hàng hơn.
Mỗi khi đến những sự kiện này bạn
nên chuẩn bị từ trước business card với đầy đủ thông tin về bản thân và doanh
nghiệp, sau khi trao đổi thì đừng quên xin phép để gửi email đến họ. Khi trở về
bạn nên gửi Email Marketing càng sớm càng tốt, khi mà khách hàng vẫn còn ấn tượng
về bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn.
Mua lại danh sách Email Marketing
Một trong những cách thu thập địa
chỉ email tiết kiệm thời gian nhất là mua lại danh sách từ doanh nghiệp khác hoặc
bên thứ ba cung cấp dịch vụ. Cách làm này khá phổ biến nhưng tồn tại rủi ro
không hề nhỏ.
Một lời khuyên khi dùng phương pháp
thu thập này là chỉ nên mua lại danh sách email từ các doanh nghiệp tương tự về
tập khách hàng và chưa dừng chiến dịch quá lâu. Bạn nên kiểm tra lại một lần bằng
phần mềm kiểm tra email tồn tại của Top
Marketing để chắc chắn rằng các địa chỉ email vẫn còn tồn tại.
Từ các cuộc gọi tư vấn
Telesales hay Chăm sóc khách hàng vẫn
luôn là các bộ phận quan trọng của nhiều doanh nghiệp, đây cũng là đội ngũ tiếp
xúc trực tiếp và thường xuyên với khách hàng nhất. Thông thường những cuộc gọi
tư vấn này vẫn chỉ dừng lại ở việc giúp khách giải quyết vấn đề cho họ, nhưng
giờ đây bạn có thể kết hợp với việc xin địa chỉ email với lý do sẽ gửi thông
tin cập nhật sớm nhất chẳng hạn. Đa phần những khách hàng này đều đã sử dụng sản
phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nên bạn cần đưa vào chiến dịch khác với tập
email của khách hàng tiềm năng.
Từ các phiếu điều tra
Nghiên cứu thị trường, thu thập ý
kiến khách hàng chắc chắn là một hoạt động mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải
làm nếu muốn việc kinh doanh của mình phát triển hơn nữa. Trong đó, phương pháp
nghiên cứu phổ biến là phát phiếu điều tra đến khách hàng, đặt ra những câu hỏi
chọn đáp án hay câu hỏi mở để đánh giá nhu cầu của họ. Trong danh sách câu hỏi
bạn có thể khéo léo thêm vào câu hỏi về địa chỉ email. Đây cũng là cách làm đem
lại danh sách địa chỉ thư điện tử chất lượng nhưng sẽ tốn khá nhiều thời gian,
công sức cũng như chi phí.
(Còn tiếp…)
Nhận xét
Đăng nhận xét