Tất tần tật về Email Spam

Vì sao SPAM kinh khủng như vậy? Vì SPAM có nghĩa là Email sẽ bị bỏ mặc, làm ngơ và ngậm ngùi trong ghẻ lạnh (là email bị vào SPAM box). Vậy thì, làm thế nào để email rời xa spam box mà đi thẳng vào inbox. Chúng ta hãy tìm hiểu tất tần tật về email spam để khắc phục nó nhé.


SPAM là gì? Tại sao lại có SPAM?
Cơ bản, SPAM được định nghĩa là “nội dung không liên quan”, hay gọi ngắn là “thư rác”. Nói đến “thư rác” thì bất kỳ người dùng email nào đều có thể hình dung: một email lạ hoắc gửi đến bạn với nội dung không liên quan gì đến nhu cầu của bạn cả, bạn có thể delete ngay lập tức và vài ngày sau lại thấy thêm một email nữa sừng sững, kiên định và mòn mỏi ở đó, lần này bạn đành nhờ đến “nhà chức trách” (là các ESP – Email Service Provider – như Google, Yahoo,…) can thiệp và trả lại sự bình yên cho MailBox của mình – bằng cách “gắn mác” Report As Spam..
Cũng như điện thoại di động, mỗi địa chỉ email là một công cụ liên lạc cá nhân hóa đến từng người và gần như thành một “địa chỉ ảo” của mỗi người trên internet. Vì lý do đó, trên thế giới xuất hiện ngày càng nhiều cách hình thức quảng cáo qua email, tức là sẵn sàng gửi email cho tất cả những người có thể (là một số lượng email rất lớn) và chỉ cần 1% trong số những email nhận được mở ra, thì họ cũng đã có lợi nhuận rồi. Thật sự thì với hàng trăm tỷ email được gửi mỗi ngày, các nhà cung cấp dịch vụ email luôn cố gắng đảm bảo tối đa sự tiện dụng và riêng tư cho người dùng của mình, bằng cách cung cấp những cách phân loại nội dung cũng như loại bỏ những email không liên quan.
Quy trình xác định để đánh giá một email là spam như sau:
Bước 1: ESP (nhà cung cấp email) sẽ lọc ra TOP SPAM KEYWORDs, tức là những từ khóa được sử dụng nhiều nhất trong các email spam (các email này là các email bị Report As Spam của người dùng trên toàn thế giới).
Bước 2: ESP sẽ cho Điểm “Spam” cho mỗi keyword. Ví dụ trong thời kỳ Groupon bùng nổ và các site groupon nhỏ hơn marketing tràn lan đến người dùng, thì các từ khóa như “khuyến mãi”, “hấp dẫn”, “giảm giá” luôn có điểm “Spam” là 1 điểm (cao nhất với  1 từ khóa).
Bước 3: Trong mỗi email gửi ra, ESP sẽ scan nội dung email, và cộng dồn điểm “spam”. Thang điểm spam tối đa là 5, nếu một email có điểm “spam” < 2/5 thì tỷ lệ vào Inbox khá cao, còn > 3/5 thì tỷ lệ vào …spam box cũng khá cao …
Ví dụ: bạn hoàn toàn “ngây thơ” và gửi một email có nội dung dạng “Khuyến mãi vô cùng hấp dẫn: giảm giá 30% cho thành viên cũ” -> Google sẽ tính “khuyến mãi” (1 điểm) + “hấp dẫn” (1 điểm) + “giảm giá” (1 điểm) = 3/5 điểm Spam. Nên bạn vô cùng đau lòng và mắt tròn xoe chớp chớp ngấn lệ, khi thấy những dòng tâm tình cho “bạn phương xa” của mình nằm hắt hiu trong spam box.
Và cách tốt nhất để gửi mail số lượng lớn không bị vào spam là sử dụng một hệ thống Email marketing chuyên nghiệp, uy tín (ví dụ Amazon, Mailchimp), vì các hệ thống này có liên kết với các ESP để cập nhật các danh sách Spam Keywords, và từ đó đề xuất bạn thay đổi những từ khóa “nhạy cảm” để bảo đảm điểm spam thấp hơn 2/5.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất