Mẹo sử dụng mạng xã hội hiệu quả
Sự hấp dẫn của Mạng
xã hội là gì? “Những doanh nghiệp nhỏ có thể thống trị nếu họ nắm lấy mạng
xã hội như là một phần của chiến lược tiếp thị của mình.” – Lorrie
Thomas.
Vậy cách triển
khai thế nào? Hãy tham khảo các mẹo sử dụng mạng xã hội hiệu quả sau đây:
– Chọn lựa mạng
xã hội phù hợp
Có hàng tá những
trang web giúp các Doanh nghiệp nhỏ có thể đăng tải thông tin, giới thiệu sản
phẩm. Tuy nhiên, bạn hãy chọn trang phù hợp với sản phẩm, công ty của bạn. Ví dụ: Facebook
được sử dụng dễ dàng để cập nhật những “FRIENDS” biết những thông tin mới nhất
về sản phẩm, các tin tức hấp dẫn. Đặc biệt hơn, Facebook là một công cụ PR cá
nhân tuyệt vời, nó còn giúp bạn tiếp cận và gửi thông tin đến những người mà bạn
sẽ không bao giờ có cơ hội tiếp cận theo những cách khác.
Mẹo sử dụng mạng xã hội hiệu quả |
– Tìm kiếm khách
hàng
Mạng xã hội liên
quan mật thiết đến phân khúc thị trường. Bạn phải xác định rõ khách hàng ở đâu,
là những ai? Những cơ hội để tiếp cận và xây dựng mối quan hệ sâu sắc với khách
hàng là gì? Khách hàng tham gia các chat room hay chỉ kết nối với các nhóm
thành viên cụ thể? Ví dụ, nếu bạn đang bán hàng cho các bà mẹ, bạn nên tận dụng
các trang web tương tự webtretho.com hay lamchame.com, nếu bạn muốn tiếp cận
các bạn trẻ yêu thích công nghệ thì tinhte.vn là lựa chọn số 1, với
slideshare.net sẽ giúp bạn dễ dàng đăng tải các bài viết, tài liệu chuyên ngành
hướng dẫn, cung cấp kiến thức tuyệt vời cho khách hàng của bạn….Khi bạn đã thu
thập được thông tin của khách hàng rồi, bạn có thể kết hợp sử dụng các
công cụ marketing khác để xây dựng thương hiệu, bán hàng … như gửi email
marketing, gửi tin nhắn marketing…
– Hãy là một cư
dân mạng tốt
Tham gia vào các
mạng xã hội sẽ không đóng phí gì, nhưng có những quy tắc bạn phải tuân theo và
sẽ phải trả cái giá rất đắt nếu bạn làm không đúng hoặc ngược lại điều đó. Một
một xã hội không phải là nơi bạn phát hành các thông cáo báo chí hoặc những cập
nhật liên tục về sản phẩm mới. Mạng xã hội bậc thầy Shel Horowitz cho biết:
“Khách hàng bạn gặp online mong muốn bạn thực sự là một phần của mạng lưới. Hãy
có ích! Hãy chia sẻ những thông tin, tài nguyên và đặc biệt là những thể hiện
đáng tin cậy về sản phẩm và chuyên môn của bạn, công ty bạn”. Đồng thời ông
cũng khuyên nên cập nhật, đăng tin đều đặn, ít nhất một lần trên tuần
– Đưa
ra các mục tiêu khả thi
Một số doanh
nghiệp nhỏ cố gắng tham gia vào tất cả các mạng xã hội sẽ nhanh chóng bị quá tải.
Các chuyên gia cho rằng xây dựng một kế hoạch với các mục tiêu rõ ràng là rất
quan trọng. “Tất cả là chất lượng, chứ không phải số lượng.” Mary Ellen Tribby,
đồng tác giả cuốn sách Changing the Channel: 12 Easy Ways to Make Millions for
Your Business phát biểu. Ví dụ, có những trang Fanpage của Facebook của doanh
nghiệp có đến 70.000 fans nhưng chỉ có 2000 fans đúng là khách hàng mục tiêu
thì số lượng fans trên chẳng mang lại hiệu quả gì. Mục tiêu của chiến dịch bạn
thực hiện là: Tạo hiệu ứng? Xây dựng một danh sách? Cần bán được hàng? Tạo dựng
mối quan hệ? Hay thu thập các thông tin của khách hàng để xây dựng một chiến dịch marketing khác?
Tùy theo câu trả lời, bạn sẽ biết những mục tiêu gì bạn thực sự cần làm và xây
dựng một kế hoạch hợp lý.
– Nghe nhiều hơn
nói
Một xu hướng tự
nhiên sau khi đăng nhập vào mạng xã hội và Doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch truyền
thông về sản phẩm hay dịch vụ ngay lập tức. Nhưng bạn phải lưu ý là: hãy nghe
nhiều hơn khi mới bắt đầu. Bạn nên tìm hiểu các blogs, bài viết của các nhà
lãnh đạo, chuyên gia đầu ngành hoặc các cộng đồng của lĩnh vực kinh doanh của bạn
để hiểu rõ môi trường truyền thông xã hội như thế nào là phù hợp. Vậy khi nào
thì thuận lợi để bắt đầu nói về công ty bạn? Bạn sẽ thấy dấu hiệu rõ ràng khi bạn
được bắt đầu nói về mình, thông thường đó là khi thành viên khác của mạng lưới
hỏi về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
– Hãy cởi mở
Một phần của lý
do mạng xã hội trở thành một công cụ hiệu quả là vì bạn dễ dàng kết nối được với
người mới. Do đó, cởi mở là yếu tố rất quan trọng. “Khi bạn tham gia vào một mạng
xã hội bất kỳ, bạn cần phải là một Open Networker” – Jorge Olson, chuyên gia
lĩnh vực Mạng xã hội và là tác giả cuốn sách Unslelfish Guide to Self Promotion
cho biết. Vậy Open Networker là gì? Là người chấp nhận lời mời để kết nối và trở
thành bạn với tất cả mọi người. “Điều này nghe có vẻ đơn giản, tuy nhiên lại
không phải như vậy”, Jorge Olson nói thêm, “Rất nhiều người vẫn sợ kết nối,
đăng hình ảnh hay cho hiển thị địa chỉ email của họ.
– Đừng chia sẻ
quá nhiều
Hãy hiểu rằng tất
cả các thông tin bạn đăng tải trên các trang xã hội điều được đọc bởi tất cả mọi
người biết bạn. Ngay cả khi bạn tạo một trang cá nhân với quyền xem là riêng tư
(private), hãy luôn nhớ rằng, vẫn có thể có một ngày, đồng nghiệp hoặc chính
khách hàng của bạn sẽ lướt qua trang của bạn và đọc được những thông tin bạn đã
đăng tải. Do đó, theo lời khuyên từ chuyên gia, hãy think twice – nghĩ hai lần
trước khi đăng những thông tin liên quan đến chính trị, quan điểm cá nhân hay
đơn giản là những câu nói đùa. “Nó có thể hoàn toàn thích hợp với những người bạn,
nhưng có thể gây những khó chịu hoặc xúc phạm, hoặc thể hiện sự không chuyên
nghiệp đối với khách hàng của bạn.
Nhận xét
Đăng nhận xét