Tiếp thị bằng tin nhắn SMS để không thành rác mà thành tiền
Trong thời gian qua, nhiều
doanh nghiệp lạm dụng hình thức tiếp thị qua thiết bị di động để quảng cáo sản
phẩm, dịch vụ mới mà không có sự chọn lọc hoặc không được sự đồng ý của khách
thuê bao, đã gây phiền hà cho họ.
Tiếp thị bằng tin nhắn sms hàng loạt |
Bên cạnh đó, không ít tổ
chức, cá nhân có ý đồ trục lợi từ phía người sử dụng điện thoại di động khi gửi
tin nhắn với nội dung lừa đảo liên quan đến việc trúng thưởng, tặng quà… làm
người tiêu dùng có cái nhìn thiếu thiện cảm với hình thức tiếp thị này. Mặc dù
vậy, những vấn đề kể trên không làm kênh tiếp thị này hoàn toàn mất đi tính thu
hút. Tuy nhiên, yêu cầu đặt ra là các doanh nghiệp cần có sự thay đổi trong hoạt
động tiếp thị trên thiết bị di động và xây dựng niềm tin nơi khách hàng.
Những dự báo từ giới
quan sát thị trường cho thấy hoạt động tiếp thị trên thiết bị di động tiếp
tục phát triển theo những hướng mới. Các doanh nghiệp đã thận trọng hơn trong
việc gửi tin nhắn tiếp thị đến cho khách hàng, nội dung tin nhắn giới thiệu những
lợi ích cụ thể chứ không đơn thuần chỉ giới thiệu hàng hóa, dịch vụ mới.
1. Thông tin phải thiết
thực đối với khách hàng
Ông Phạm Hải Đăng, Trưởng
bộ phận tiếp thị trực tuyến Công ty Thương mại – Sản xuất nệm mousse Liên Á,
cho biết công ty áp dụng hình thức tiếp thị trên điện thoại di động từ tháng
7-2011 đến nay và ghi nhận hoạt động này mang lại hiệu ứng tích cực. Mỗi khi
công ty có chiến dịch truyền thông, các khách hàng quen sẽ được gửi những thông
tin liên quan đến chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, chăm sóc khách
hàng… và hoạt động này giúp lượng khách hàng tăng khoảng 20-30%.
Chuỗi nhà hàng món ăn Nhật
Bản Ajisen Ramen và nhà hàng lẩu băng chuyền Kichi Kichi cũng thường sử dụng
hình thức tiếp thị qua tin nhắn trên điện thoại di động. Một người đại diện của
chuỗi nhà hàng Ajisen Ramen cho biết, lượng khách hàng họ có được từ hình thức
tiếp thị này chiếm khoảng 30% trong tổng số khách hàng hiện nay.
Ông Vũ Hoàng Tâm, Giám đốc
điều hành Công ty VHT – doanh nghiệp cung cấp giải pháp về di động, cho biết hiện
nay có ba hình thức tiếp thị phổ biến trên điện thoại di động. Hình thức đầu
tiên là tương tác qua đầu số tin nhắn SMS, các tin nhắn mà người sử dụng nhận
được từ một số điện thoại lạ chính là từ hình thức này. Hình thức thứ hai là
tin nhắn thương hiệu (Brand Name SMS) được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay
và người sử dụng cũng tương đối chấp nhận hình thức quảng bá này. Cuối cùng là
tiếp thị trên các ứng dụng di động (Google Admob). Ví dụ, khi người dùng điện
thoại di động chơi trò chơi (game) được tải từ các cửa hàng ứng dụng di động
(app-store), sẽ thấy thỉnh thoảng trong trò chơi đó xuất hiện hình ảnh logo,
thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp dưới dạng biểu ngữ, khẩu hiệu (banner) nằm
ở phía dưới màn hình.
Cách tiếp thị bằng tin nhắn sms |
Nếu quan tâm, người sử dụng
có thể nhấp (click) vào các banner này và được dẫn đến trang web chứa đựng
thông tin tiếp thị của doanh nghiệp. Hiện nay, hình thức này cũng được nhiều
doanh nghiệp áp dụng.
Ông Tâm cho biết hình thức
mà Công ty VHT đang sử dụng là tin nhắn thương hiệu, người sử dụng điện thoại
khi nhận được sẽ thấy tên thương hiệu công ty thay vì chỉ thấy các đầu số 8xxx,
7xxx, 1900xxxx mà không biết của đơn vị nào gửi đến, làm cho họ dễ liên tưởng đến
tin nhắn lừa đảo hay “tin nhắn rác” và xóa ngay sau khi nhận được.
Ngoài việc sử dụng
hình thức phù hợp, các chuyên gia cho rằng, nội dung tin nhắn phải thiết thực
như chương trình khuyến mãi, giảm giá ra sao, khách hàng sẽ được tặng sản phẩm
sử dụng thử khi doanh nghiệp cho ra mắt sản phẩm mới…, bên cạnh đó là các hoạt
động chăm sóc khách hàng quen như chúc mừng sinh nhật, nhắc nhở khách hàng đi
tái khám bệnh… thì mới có thể làm cho khách quan tâm và nhớ đến doanh nghiệp.
2. Chú trọng việc xây dựng
dữ liệu khách hàng
Ông Đăng của Công ty
Liên Á cho rằng khó khăn lớn nhất khi tiến hành khâu tiếp thị trên thiết bị di
động là phải gửi tin nhắn đến đúng đối tượng khách hàng, nếu không, tin nhắn có
thể gây phiền toái cho khách và để lại ấn tượng xấu cho họ.
Để có được dữ liệu khách
hàng sử dụng điện thoại di động, từ đặc thù của ngành hàng của mình, Liên Á tìm
kiếm những người trong độ tuổi chuẩn bị kết hôn (22-28 tuổi), mua dữ liệu từ những
nhà hàng có tổ chức tiệc cưới hoặc từ các nhà đầu tư xây dựng chung cư…, tất cả
có liên quan đến nguồn khách hàng sử dụng nệm mousse.
Còn ông Nguyễn Khoa Hồng
Thành, Giám đốc Công ty Truyền thông Emerald, thường tư vấn cho khách hàng
doanh nghiệp việc tự xây dựng dữ liệu khách hàng theo một vòng đời cụ thể
(customer life cycle), bằng cách phân chia dữ liệu khách hàng theo các đối tượng
như: khách hàng tiềm năng, khách hàng đang sử dụng sản phẩm, khách hàng trung
thành và khách hàng đã ngưng sử dụng sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp gửi
những thông điệp tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Tiếp
thị trên thiết bị di động
Người đại diện Công ty
TNHH Hoa Sen Việt – nhà phân phối mỹ phẩm thương hiệu TheFaceShop và cũng là
khách hàng doanh nghiệp của Emerald, cho biết công ty khuyến khích khách hàng để
lại thông tin cá nhân trong lần mua hàng đầu tiên, giúp công ty thực hiện các
hoạt động tiếp thị và chăm sóc khách hàng.
Ông Tâm cũng chia sẻ,
cách đây khoảng hai năm, VHT tư vấn cho thương hiệu bột giặt Viso (sản phẩm của
Unilever) cách thu thập dữ liệu người tiêu dùng mà không làm phiền họ. Đầu tiên
là lập một trang web mới dành riêng cho chiến dịch truyền thông. Tiếp đó, khuyến
khích người sử dụng Internet vào trang web mới này và để lại thông tin như địa
chỉ nhà, số điện thoại di động để được nhận quà tặng là một sản phẩm bột giặt mới.
Mặc dù giá trị của quà tặng không cao nhưng chiến dịch tiếp thị đã khá thành
công vì có rất nhiều người tiêu dùng tham gia.
3. Tránh gây phiền toái
cho khách hàng
Theo ông Đăng, để đạt được
hiệu quả tốt từ việc tiếp thị qua tin nhắn trên điện thoại di động cần tránh
gây phiền toái cho khách hàng. Nội dung tin nhắn phải ngắn gọn, đơn giản và dễ
hiểu và lúc nào cũng phải có địa chỉ trang web của công ty để khách hàng có thể
kiểm tra nội dung thông tin.
Một yêu cầu khác doanh
nghiệp tự đặt ra là chọn lựa thời gian gửi tin nhắn một cách hợp lý. Công ty
Liên Á thường gửi tin cho khách hàng vào cuối buổi sáng, tức từ 11 giờ 30 đến
12 giờ 15, tránh làm phiền khách vào những ngày cuối tuần.
Theo các chuyên gia, tùy
vào loại sản phẩm của mình mà doanh nghiệp chọn lựa thời gian nhắn tin cho hợp
lý, chẳng hạn ngành hàng ăn uống, giải trí có thể gửi vào giờ nghỉ trưa từ 11
giờ đến 12 giờ, hay vào các ngày cuối tuần.
Tuy không thể tiết lộ mức
chi phí đầu tư cho việc tiếp thị di động của Liên Á, nhưng ông Đăng cũng cho biết
chi phí này khá thấp, suy từ giá một tin nhắn và số lượng khách hàng cần gửi
tin đến.
Phần
mềm gửi tin nhắn TOP SMS Marketing là một công cụ hiệu quả sẽ hỗ trợ bạn
thực hiện chiến dịch tiếp thị bằng tin nhắn SMS để không thành rác mà
thành tiền.
Nhận xét
Đăng nhận xét