Chiến lược kinh doanh Email marketing
Email
marketing – hiện nay đang rất được phổ biến cho doanh nghiệp thực hiện chiến lược
kinh doanh Email marketing, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình. Trong giới
làm SEO cũng áp dụng khá nhiều để câu khách hàng và đưa mặt hàng của mình tới tận
tay khách hàng. Cũng có một số thương hiệu áp dụng rất tốt email marketing như
vietnamwork hoặc bán hàng với hệ thống deal, too, …. Đây là một hình thức quảng
cáo nhanh nhất và đỡ tốn chi phí nhất. Nếu biết kết hợp chiến thuật kinh doanh
tốt và email marketing tốt thì hiệu quả
bán hàng và bán dịch vụ sẽ được nâng lên một tầng cao mới rất nhanh.
1. Cấu
trúc để tạo một email marketing là gì?
Cấu
trúc chung cho một mẫu email marketing template thường bao gồm: banner, tiêu đề,
nội dung thông điệp và phần chân email.
Bạn
có thể chèn phần đầu đề ngay trên cùng, làm logo nhỏ hơn và cùng nằm trên cùng
một hàng với tiêu đề. Cũng cần thống nhất về một cấu trúc chung.
Yếu
tố hình thành một chiến dịch email marketing hàng loạt hiệu quả?
Tiêu
đầu đề: Đây là dòng chữ nhỏ nhằm ngay phía trên đầu của email thường được gọi
là “Chữ tạo lòng tin” và cũng là dòng chữ đầu tiên người nhận đọc được khi mở
email, dù hình ảnh có hiển thị hay không. Sử dụng dòng tiền đầu đề:
Chèn
thêm đường link “xem trên trình duyệt web” để người xem có thể truy cập vào nội
dung được lưu trữ trên trang web
Chèn
thêm đường link opt out (đăng ký hủy bỏ nhận tin), giống như phần ở chân email
Hình
nền: Vấn đề đầu tiên được nhắc tới là việc
hình nền rất khó được hiển thị trong hộp thư đến – gồm trong cả Outlook 2010. Nếu
bạn muốn sử dụng hình nền, hãy cố gắng thiết kế sao cho mẫu email marketing
template vẫn giữ được vẻ đẹp khi hình nền không được hiển thị, có thể làm việc
này bằng cách sử dụng một màu nền phù hợp.
Kích
thước banner nên nhỏ gọn và nhằm trong phạm vi vùng hiển thị (preview pane):
Có
thể đặt logo ngay phần đầu email để người xem dễ dàng nhìn thấy và nhận biết được
thương hiệu của bạn. Tuy nhiên, điều này
có thể trở nên vô nghĩa khi chúng không thể được hiển thị và người nhận dường
như đang đọc một email trống rỗng. Do đó logo không nên có kích thước quá lớn
và nên đặt tiêu đề chính ngay kế bên logo, thay vì phía bện dưới.
Như
bạn đã biết, người xem thường có xu hướng nhìn từ phía tay trái trên cùng, do
đó bạn có thể tùy nghi trong việc đặt logo phía bên trái và tiêu đề phía bên phải
(theo cách truyền thống) hay ngược lại.
Nếu
kích thước banner không lớn, bạn có thể đưa thêm một số nội dung copy vào trong
phạm vi vùng hiển thị (preview pane). Việc này cho phép người đọc tương tác với
nội dung mẫu email marketing template trong thời gian ngắn nhất thậm chí trước
khi hình ảnh được hiển thị, nếu nội dung kêu gọi hành động đủ thu hút.
Quyền
hủy bỏ đăng ký nhận email marketing template:
Cuối
cùng, bạn cần tích hợp một đường link đăng kí hủy bỏ việc nhận mail. Đường link
này nên là chữ, tránh sử dụng hình ảnh để phòng khi chúng không được hiển thị
và người nhận không thể thực hiện được chức năng trên. Khi người nhận muốn đăng
kí không tiếp tục nhận email và không biết làm sao để thực hiện, khả năng họ bấm
vào nút spam là rất lớn.
Những
lưu ý khi viết nội dung cho website:
Một
khi bắt tay viết nội dung, bạn cần chú ý rằng chúng phải được trình bày rõ ràng
nhằm giúp người đọc dễ dàng theo dõi. Xây dựng cấu trúc dựa trên bảng (table)
Dù
việc sử dụng bảng (table) không phải là xu hướng thiết kế web mới nhất, nhưng
chúng được xem là cách tốt nhất hình thành nên cấu trúc của một email, và hơn nữa
chúng tạo ra sự thuận tiện khi điều chỉnh mẫu email marketing template.
Thông
thường bạn hay đặt hình ảnh ở phía bên trái hay bên phải một đoạn nội dung. Bạn
thâm chí có thể thay đổi luân phiên vị trí giữa hình ảnh và nội dung trong toàn
bộ email.
Một
số người có thể click vào hình ảnh còn số khác thì không, do đó khi có hình ảnh,
bạn có thể biến chúng thành link tới phần còn lại của bài viết trên trang web.
2.
Đừng quên các thiết bị di động
Ngày
càng có nhiều người sử dụng các thiết bị di động cho việc nhận và đọc email. Điểm
bất lợi nằm ở chỗ là người đọc cần phải phóng to hay thu nhỏ khi đọc thông tin.
Nên bố cục phần nội dung theo dạng cột và giữ đều kích thước từng cột từ trên
xuống dưới, việc này sẽ tạo sự dễ dàng hơn cho người đọc.
3.
Chia sẻ thông tin
Một
khi email đã nằm ngay trước mắt người nhận, hãy tạo điều kiện thuận lợi nhất
cho phép họ có thể chia sẻ thông tin này cho bạn bè và người thân ngay lập tức.
4.
Tránh rơi vào hộp thư rác
– Tỉ lệ giữa chữ và hình ảnh
Để tránh rơi vào hộp thư rác, tỉ lệ giữa chữ
và hình ảnh nên là 60% : 40%, với ít nhất 3 hình trên một trang.
– Kích cỡ chữ
Nếu bạn chọn kích cỡ chữ quá lớn, khả năng
email rơi vào hộp thư rác sẽ rất lớn. Chỉ khi gửi kiểm tra, bạn mới biết được liệu kích cỡ chữ đã ổn hay chưa.
–
Từ ngữ được xem là spam
Bất
cứ nhà cung cấp dịch vụ gửi email (ESP) nào cũng sử dụng công cụ kiểm tra spam
trong đó có chỉ định những từ ngữ được liệt vào spam. Tuy nhiên chỉ khi gửi thử,
bạn mới biết được email sẽ nằm trong hộp thư đến hay trong hộp thư rác.
Email
marketing – hiện nay đang rất được phổ biến cho doanh nghiệp thực hiện chiến
thuật kinh doanh, quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình nhưng để chiến dịch
marketing hiệu quả bạn nên chọn lựa cho mình công cụ marketing tốt nhất.
Nhận xét
Đăng nhận xét