Lịch sử email marketing và quá trình phát triển

Lịch sử email marketing và quá trình phát triển. Đã bao giờ bạn thử tìm hiểu về lịch sử email marketing và quá trình phát triển của loại hình quảng cáo phổ biến này? Top Marketing xin tóm tắt lại theo infographics khá thú vĩ được sưu tầm từ trang redeye.com

email marketing

Lịch sử email marketing hơn 40 năm phát triển

Giai đoạn 1: Thập niên 70 – sự khởi đầu
Thư điện tử (hay còn gọi là Email) đầu tiên được gửi vào năm 1971 bởi kỹ sư Ray Tomlinson nhưng người đầu tiên được xem là gửi email marketing lại là Gary Thuerk khi ông gửi một loạt email vào năm 1978.
Giai đoạn 2: Thập niên 90 – đồng hành cùng Internet
Bắt đầu từ năm 1991 khi khái niệm về www được áp dụng rộng rãi thì lịch sử email marketing bước sang một trang mới với Hotmail là nhà cung cấp dịch vụ email trên nền web đầu tiên vào năm 1996. Trong giai đoạn này việc gửi email quảng cáo bắt đầu được áp dụng rộng rãi và khái niệm thư rác (email Spam) đã xuất hiện trong từ điển Oxford 1998.
Giai đoạn 3: Thập niên 2000 – Chống spam email và phát triển cơ sở dữ liệu
Với việc spam email bùng nổ trong thập niên 90 đã buộc các nhà cung cấp dịch vụ email quan tâm sâu sắc đến việc ngăn chặn thư rác. Lần lượt các chuẩn mực về gửi email đã được ra đời và luật CAN-SPAM đã được giới thiệu vào năm 2003 tại Mỹ, tiếp đến là châu Âu. Vào năm tiếp theo 2004, AOL đã tích hợp tính năng thông báo email spam dành cho người dùng. Năm 2005 đánh dấu sự ra đời của SPF (Sender Policy Framework), một chuẩn xác thực cho các email gửi ra vẫn được áp dụng rộng rãi cho đến ngày nay. Năm 2008, Windows Live bổ thêm một khái niệm hoàn thiện hơn việc chống spam email là độ uy tín của người gửi thư (sender reputation). Và năm 2009 chiếc iphone đầu tiên xuất hiện báo hiệu cho một giai đoạn sang trang của lịch sử email marketing.
Giai đoạn 4: Từ năm 2010 đến nay – Quyền lực của người dùng: phân nhóm và gửi email hướng đối tượng
Nhờ việc phát triển mạnh mẽ các tiêu chuẩn chống spam email mà tình trạng thư rác đã phần nào được hạn chết. Gửi email tràn lan không còn là giải pháp tốt cho email marketing. Lúc này đây các nhà tiếp thị quan tâm nhiều hơn đến khách hàng mục tiêu bên cạnh nội dung email quảng cáo. Việc phân nhóm và hướng đúng đối tượng không những giúp tăng doanh số mà đồng thời cũng giảm chi phí thay vì spam. Các kết quả cho thấy email marketing là một công cụ quảng cáo hữu hiệu nếu biết sử dụng đúng cách. Và lúc này đây lịch sử email marketing đánh dấu quá trình chuyển dịch xem email từ PC/Laptop sang Smartphone (điện thoại thông minh)
Bạn đã từng spam email ? Nếu bạn thực hiện việc này vào 2 thập niên 1990 hoặc 2000 có lẽ bạn đã thành công. Nhưng với sự ra đời của các tiêu chuẩn CAN – SPAM, SPF, DKIM, Sender Reputation thì chúng ta cần nhiều kiến thức hơn để thực hiện một chiến dịch gửi email tốt. Lịch sử email marketing đã bước sang một trang mới và lúc này chúng ta nên nói không với việc spam email.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất