Toàn cảnh việc Facebook để lộ thông tin người dùng

Ngày 17/3/2018, việc Facebook để lộ thông tin người dùng đã gây một cú sốc cho toàn thế giới. Cụ thể, theo giới truyền thông đưa tin : Facebook đã để Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu 50 triệu người dùng Mỹ. Thông tin người dùng được thu thập thông qua một ứng dụng. Sau đó sử dụng chúng trái phép trong chiến dịch bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016. Sự việc Facebook để lộ thông tin người dùng đang thu hút sự chú ý  và ngày càng phức tạp. Cùng TOP Marketing tìm hiểu thêm những diễn biến mới nhất trong vụ việc của Facebook lần này nhé!

 Cambridge Analytica là gì ?

Cambridge Analytica là công ty được nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ - Donald Trump thuê năm 2016. Đây là công ty dữ liệu chính trị, đã thu thập dữ liệu cá nhân của hơn 50 triệu người dùng Facebook. Công ty này cung cấp công cụ có thể nhận diện đặc điểm cá nhân của cử tri Mỹ. Qua đó tác động tới quyết định bầu cử của họ.
Năm 2014, nhà nghiên cứu Aleksandr Kogan đã phát triển một ứng dụng mang tên “This is your digital life”. Ứng dụng này được Facebook cho phép và người dùng có thể download cài đặt. Với công dụng như một bài test tính cách. Ngoài ra, ứng dụng này còn được quyền thu thập thông tin bạn bè người dùng Facebook. Số dữ liệu này sau đó được Kogan đưa cho SCL Group và Cambridge Analytica. Mục đích nhằm sử dụng cho việc hỗ trợ cử tri.

Cuộc khủng hoảng từ việc Facebook để lộ thông tin người dùng

Sự việc Facebook để lộ thông tin người dùng khiến Facebook chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Cụ thể :
CEO Mark Zuckerberg mất chỗ đứng?

Mark Zuckerberg tụt hạng trong danh sách Forbes khi mất 10 tỷ cùng niềm tin người dùng. Ngay khi bí mật lần này của Facebook bị bại lộ. Giá cổ phiếu Facebook giảm tổng cộng tới 15% giá trị. Tài sản ròng của Mark cũng chính thức bị bay hơi 10 tỷ USD. Giá trị tài sản ròng của Mark suy giảm khiến cho ông bị tụt hạng từ vị trí thứ 5 trong danh sách Forbes xuống vị trí thứ 7.
Bản thân CEO Mark Zuckerberg cũng bị chỉ trích vì kỹ năng lãnh đạo kém trong sự việc này. Nhà đầu tư công nghệ nổi tiếng Jason Calacanis cho rằng : Khả năng ứng phó khủng hoảng của Zuckerberg là "rất tệ". Và nên "từ chức CEO để COO Sheryl Sandberg lên thay".
Facebook mất 60 tỷ USD chỉ trong hai ngày
Kể từ khi thông tin chính thức được thừa nhận. Facebook vẫn luôn hứng chịu nhiều búa rìu từ phía báo chí, người dùng. Cùng với đó là 1 lượng lớn các nhà quảng cáo Facebook.
Chỉ trong hai ngày 19 và 20/3, cổ phiếu Facebook lao dốc khiến công ty này mất 60 tỷ USD. Cụ thể, cổ phiếu Facebook chốt phiên giao dịch thứ Hai (19/3) giảm 6,8%, mức giảm mạnh nhất trong 4 năm trở lại đây.
Đánh mất niềm tin người dùng

Vụ việc Facebook để lộ thông tin người dùng đã đánh mất niềm tin của công chúng toàn cầu. Theo khảo sát, ở Mỹ chỉ có 41% người dùng cho biết họ tin Facebook sẽ tuân thủ các luật bảo vệ thông tin cá nhân.
Nhưng ở Amazon.com; Google và Microsoft thì con số này lần lượt là 66%; 62%; 60%.
Ở Đức, tờ Bild am Sonntag cho biết có tới 60% số người Đức quan ngại về vấn đề trên.
Không chỉ riêng những người dùng Facebook thông thường. Ngay cả tỉ phí công nghệ Elon Musk cũng đã xóa bỏ cả 2 tài khoản Facebook Tesla và SpaceX. Cùng với đó, nhiều đối tác quảng cáo của Facebook cùng đang “Đưa lên bàn cân” mối quan hệ với Ông trùm Facebook về thị phần quảng cáo.

“Mất bò mới lo làm chuồng”, liệu Facebook có giành lại được niềm tin của người dùng?

Qua toàn cảnh sự việc, chúng ta dễ dàng thấy Facebook thực sự đã phải chịu nhiều áp lực. Không chỉ riêng phía dư luận, mà còn từ phía các cơ quan chức năng đang thẩm tra tại Châu Âu và Mỹ. Sự việc Facebook để lộ thông tin người dùng lần này là 1 vấn đề vô cùng khó khăn. Nhưng cũng có nhiều ý kiến và thông tin chỉ ra rằng: Lượng người dùng Facebook những ngày qua vẫn không có nhiều biến động. Nếu bạn muốn biết thêm về vụ việc này. Đừng quên theo dõi kênh phan mem gui mail của chúng tôi nhé!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất