Các vấn đề cơ bản về Email Marketing bạn cần biết
Gửi email bằng công cụ gửi email hàng loạt đã
trở thành một phần rất quan trọng của hoạt động marketing trên Internet. Chi
phí thấp. Hiệu quả nhanh. Và email có ở khắp nơi. Theo eMarketer, một công ty
nghiên cứu về thương mại điện tử cho biết 94 % số người sử dụng Internet có
email. Năm 1999, các nhà hoạt động marketing đã đầu tư 97 triệu đô la cho các
chiến dịch marketing qua email, và chắc chắn lên tới 4.8 tỷ đô la vào năm 2004
(Theo nghiên cứu của Forrester).
Email marketing đã
được chứng minh là rất hiệu quả. Business 2.0 vừa thông báo rằng các bức thư quảng
cáo tiếp thị dựa trên sự cho phép đã nhận được tỷ lệ trả lời là 11,5 %, so với
tỷ lệ nhắc chuột vào các banner chỉ đạt được 0,55 %. Vì vậy, không phải lưỡng lự
gì khi khẳng định rằng email marketing đã tăng trưởng nhanh trong những năm qua
với chức năng là một công cụ marketing trực tuyến được lựa chọn cho cả các
doanh nghiệp trực tuyến nhỏ cũng như các doanh nghiệp trực tuyến lớn khác.
Để đảm bảo chiến
dịch marketing qua email thành công, dưới đây là các vấn đề cơ bản bạn cần phải
cân nhắc kỹ càng.
- Tránh việc gửi thư quấy rối (hay spam) bằng bất
cứ giá nào.
Chỉ gửi email đến
những người có yêu cầu. Không bao giờ được gửi các bản tin hay các thư chào
hàng đến những người không đăng ký trong danh sách của bạn, bất kể thư chào
hàng của bạn hấp dẫn đến mức nào hay những người nhận là “mục tiêu” của bạn.
Hãy bỏ qua những luận điệu vô nguyên tắc của các nhà marketing Internet về
“marketing mục tiêu” rằng các bức thư được gửi đến một đối tượng là mục tiêu của
bạn không phải là spam. Quy luật rất đơn giản và dễ hiểu: nếu người nhận không
đồng ý nhận email của bạn, đó có nghĩa là spam.
- Bỏ qua vai trò của việc cá nhân hoá.
Tỷ lệ phản hồi lại
đối với các chiến dịch email tăng nhờ việc cá nhân hoá các email. Người ta thường
có thiện chí trả lời những email bắt đầu với tên của họ hay lời chào như “Dear
Oanh”. Tuy nhiên, chỉ có thể cá nhân hoá các email của bạn khi bạn có thông tin
của người đăng ký. Nếu bạn không có dữ liệu đầy đủ, không nên cá nhân hoá các
email của bạn và có các email bắt đầu với “Dear bạn’. Không có cái gì khó chịu
hơn với một người nhận email trở thành mang tên “chưa xác định”.
- Giới thiệu chính sách bảo mật riêng của bạn.
Niềm tin là rất
quan trọng trong việc tạo ra quan hệ khách hàng tốt hơn trên Internet. Khi một
khách truy cập đăng ký vào bản tin của bạn và cung cấp thông tin liên lạc cũng
như các thông tin chi tiết khác của họ, phải đảm bảo rằng thông tin của họ sẽ
được sử dụng chỉ trong công ty, không bao giờ chia sẻ, bán hay cung cấp ra
ngoài. Hãy tạo ra niềm tin bằng cách chỉ rõ chính sách bảo mật của bạn. Trong
trường hợp bạn cung cấp, bán hay cho thuê danh sách email của bạn cho bên thứ
ba, thông báo rõ điều đó trên các form đăng ký,mọi người có thể quyết định loại
thông tin mà họ mong muốn được cung cấp.
- Trả lời nhanh chóng các yêu cầu qua email.
Sự xác nhận tiêu
chuẩn một dịch vụ khách hàng hoàn hảo trên Internet là thời gian trả lời nhanh
các yêu cầu. Hãy chắc chắn rằng bạn trả lời các email của người đăng ký một
cách nhanh chóng để khẳng định rằng bạn quan tâm đến họ.
- Gửi xác nhận đăng ký của một người sử dụng.
Rất quan trọng
khi gửi một thư xác nhận đến những người đăng ký mới. Một số người đăng ký thường
quên cái mà họ đăng ký, và một số thậm chí còn phàn nàn về việc nhận được thư
spam chào hàng hay bản tin đầu tiên của bạn. Xác nhận lần thứ hai để chắc chắn
rằng người đăng ký của bạn thực sự muốn nhận các bức thư của bạn. Còn có một số
người đơn giản chỉ đăng ký chơi vào form của bạn, và cố ý nhập các địa chỉ
email không đúng hay không tồn tại.
Gửi một email đến
những người đăng ký mới nhằm hai mục đích:
Xác nhận tính
chính xác của bức thư được cung cấp, và
Làm rõ với người
đăng ký cái mà họ đăng ký.
Để giúp bạn duy
trì một giao dịch hiệu quả, bạn có thể tự động quá trình xác nhận bằng việc thiết
lập một hộp thư tự động trả lời các email đăng ký của bạn. Tính năng của một hộp
thư tự động trả lời cho phép bạn tạo ra một bức thư sẽ tự động được tạo ra và gửi
đến thành viên trong danh sách của bạn để họ biết rằng bạn đã nhận được một
email từ họ. Bạn có thể bắt đầu thư xác nhận với lời cảm ơn như: “cảm ơn bạn đã
đăng ký vào bản tin hàng tuần của chúng tôi”. Nó có thể còn rất hữu ích nếu bạn
đưa vào các chỉ dẫn huỷ đăng ký khỏi danh sách của bạn khi vì một lý do nào đó
họ không muốn nhận nữa.
- Giữ lại một bản ghi đầy đủ tất cả các đăng ký.
Giữ một bản ghi
tất cả các yêu cầu đăng ký bản tin hay thư chào hàng của bạn, thậm chí hàng năm
sau. Có một bản ghi các yêu cầu đăng ký của họ sẽ bảo vệ bạn trong trường hợp
người đăng ký quên và phàn nàn. Nếu họ gửi cho bạn (hay tệ hơn, máy chủ web hay
ISP của bạn) một thư phàn nàn “tôi chưa bao giờ đồng ý nhận email của bạn”, bạn
có thể chỉ cho họ bản đăng ký gốc. Nó sẽ còn rất hữu ích nếu bạn lưu lại cả địa
chỉ IP và thông tin máy chủ của tất cả các đăng ký. Chúng tôi có một khách đăng
ký đã từng phàn nàn rằng anh ta không đăng ký vào bản tin của chúng tôi, nhưng
sau khi chỉ cho anh ta (và ISP của chúng tôi) bản đăng ký gốc với địa chỉ IP và
máy chủ, anh ta đã nhận ra rằng vợ anh ta chính là người đã đăng ký địa chỉ
email của anh ta.
- Cho phép người sử dụng huỷ đăng ký khỏi danh
sách của bạn.
Thừa nhận rằng
nhu cầu và hoàn cảnh của con người có thể thay đổi. Các bản tin email của bạn,
ban đầu có thể rất hữu ích với người đăng ký, nhưng sau đó có thể không còn thu
hút họ nữa. Hay, có thể người ta đang nhận quá nhiều email và buộc phải giảm số
lượng email nhận được. Trong nội dung email mà bạn gửi, chắc chắn rằng
bạn có kèm theo chỉ dẫn huỷ đăng ký. Nếu khách hàng muốn được rút ra khỏi danh
sách của bạn, hãy tạo thuận lợi cho họ. Ngay khi nhận được những yêu cầu huỷ
đăng ký, hãy xác minh lại bằng email và trả lời rằng bạn đã huỷ email của họ ra
khỏi danh sách của bạn. Tránh trì hoãn. Nếu không, bạn có thể bị đe doạ bởi một
người bất bình có thể dễ dàng hạ thấp danh tiếng của bạn xuống.
Chúc bạn thành
công!
Nhận xét
Đăng nhận xét