Tại sao nhiều doanh nghiệp gửi email marketing không hiệu quả
Tại sao nhiều doanh nghiệp gửi email marketing không hiệu quả ? Đó là một câu hỏi mà rất nhiều người quan
tâm.
Hiện nay rất nhiều doanh
nghiệp nhận thấy lợi ích email marketing nhưng
khi bắt tay thục hiện trong thời gian ngắn lại nhận xét "gửi email
marketing không hiệu quả” và không tiếp tục sử dụng hình thức quảng cáo này.
Để phân tích vấn đề trên
chúng ta nhìn lại hiện trạng trong quá khứ và hiện tại. Nếu các bạn có
chú ý thì trong thời gian trước đây khoảng 3-4 năm về trước, các doanh nghiệp ở
phía Bắc thường quan tâm nhiều hơn đến các doanh nghiệp tại miền Nam mà cụ thể
là các công ty cung cấp dịch vụ này phần đông có trụ sở ở phía Bắc (Bravo, Hải
Tường, …). Nhưng hiện tại số lượng email gửi đi từ các doanh nghiệp miền Nam đã
tăng lên rất nhiều mà đặc biệt từ khi mô hình Groupon clone hay Group buying
bùng nổ. Hầu hết các doanh nghiệp Groupon đều thực hiện việc gửi email và một số
lớn doanh nghiệp có nguồn thu chính từ hình thức quảng cáo này (chiếm 50-60%
người mua hàng) nên chắc chắn với các doanh nghiệp này thì email marketing sẽ
hiệu quả.
Lý do các doanh nghiệp
Groupon bán được hàng qua email có nguyên nhân từ:
– Đầu tư hệ thống gửi email số lượng lớn chất lượng tốt, phát tán được nhiều thư vào inbox hơn
– Nguồn data khách hàng tốt, sẵn sàng mua hàng
– Thông điệp quảng cáo hấp dẫn dễ kích thích hành động mua hàng
– Đầu tư hệ thống gửi email số lượng lớn chất lượng tốt, phát tán được nhiều thư vào inbox hơn
– Nguồn data khách hàng tốt, sẵn sàng mua hàng
– Thông điệp quảng cáo hấp dẫn dễ kích thích hành động mua hàng
Cả 3 yếu tố trên phối hợp
đồng thời để tạo ra hiệu quả doanh thu của doanh nghiệp. Vậy bạn có bao giờ tự
hỏi trong 3 yếu tố vừa kể trên khi thực hiện gửi email markeitng bạn đã làm tốt
những phần nào và chưa làm tốt phần nào ? Chúng ta tìm hiểu sâu hơn một tý về
các Groupon để giúp bạn dễ trả lời vấn đề trên:
- Các doanh nghiệp groupon
có số lượng thành viên khá lớn mà họ đã thu thập thông qua các chương trình khuyến
mãi bán hàng giá sốc như “tặng iphone” “tài trợ du lịch” “tặng laptop” “mua vé
xem phim 0 đ”…. nên số lượng data mà các doanh nghiệp lớn có trong tay phải từ
ít nhất 100.000 đến vài triệu (nhommua, hotdeal, cungmua…) –> Data khách
hàng tốt có số lượng lớn.
– Mà như đã trình bày thì hầu hết các thông điệp gửi email quảng cáo của họ cũng rất hấp dẫn, giảm giá 30% 40% 50% thậm chí đến 90% rồi tặng luôn không lấy tiền thì nếu bạn là người dùng bạn có muốn mua hàng hay không ? –> Thông điệp quảng cáo kích thích mua hàng cao
– Còn yếu tố cuối cùng có lẽ ít người biết hơn là khả năng gửi email của các hệ thống của các cty Groupon có thể gửi hàng triệu email mỗi ngày với tỷ lệ vào inbox > 80% (hơn 80% vào inbox là một con số rất rất khủng khiếp khi bạn gửi một số lượng email cực lớn) –> Hệ thống gửi email tốtVậy là mọi chuyện đều quá dễ dàng và tốt đẹp với email marketing ? Thật ra không phải tất cả đều màu hồng, để có được những kết quả đó là một só tiền đầu tư không nhỏ từ tất cả các khâu thiết kế, thu thập dữ liệu khách hàng thông qua khuyến mãi, xây dựng hệ thống gửi email. Mà tất cả các công việc này đều diễn ra trong một thời gian dài –> Email marketing cần đầu tư dài hạn sẽ cho kết quả tốt hơn.
– Mà như đã trình bày thì hầu hết các thông điệp gửi email quảng cáo của họ cũng rất hấp dẫn, giảm giá 30% 40% 50% thậm chí đến 90% rồi tặng luôn không lấy tiền thì nếu bạn là người dùng bạn có muốn mua hàng hay không ? –> Thông điệp quảng cáo kích thích mua hàng cao
– Còn yếu tố cuối cùng có lẽ ít người biết hơn là khả năng gửi email của các hệ thống của các cty Groupon có thể gửi hàng triệu email mỗi ngày với tỷ lệ vào inbox > 80% (hơn 80% vào inbox là một con số rất rất khủng khiếp khi bạn gửi một số lượng email cực lớn) –> Hệ thống gửi email tốtVậy là mọi chuyện đều quá dễ dàng và tốt đẹp với email marketing ? Thật ra không phải tất cả đều màu hồng, để có được những kết quả đó là một só tiền đầu tư không nhỏ từ tất cả các khâu thiết kế, thu thập dữ liệu khách hàng thông qua khuyến mãi, xây dựng hệ thống gửi email. Mà tất cả các công việc này đều diễn ra trong một thời gian dài –> Email marketing cần đầu tư dài hạn sẽ cho kết quả tốt hơn.
Bạn đã thực hiện email
marketing hay phần mềm gửi email hàng loạt trong bao lâu mà chưa mang lại kết quả ? và
trong 3 yếu tố trên bạn còn thiếu những gì và có thể cải tiến ra sao ? Hãy đi từng
bước, từng bước một, đừng quá nóng vội trong kinh doanh. Email marketing chắc
chắn sẽ cho kết quả rất nhanh nhưng bạn muốn có doanh thu lâu dài bạn cần phải
thực hiện liên tục và kiên trì. Bạn cần phải đảm bảo những việc sau:
– Chỉ gửi email cho những ai quan tâm thât sự đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Đừng gửi cho 100.000 người không biết đến bạn mà chỉ cần 10.000 người quan tâm là quá đủ để thành công. Hãy cố gắng làm gia tăng số lượng người này lên mỗi giờ, mỗi ngày bằng những cách mà bạn có thể thực hiện (đăng ký thành viên website, diễn đàn, giấy đăng ký mua hàng tại cửa hàng ….)
– Đầu tư vào nội dung quảng cáo mới liên tục, thậm chí chỉ cần là nội dung chia sẻ có liên quan đến lĩnh vực hoăc thông điệp có ích để khách hàng nhớ đến bạn.
– Tư xây dựng hoặc sử dụng hệ thống gửi email tin cậy (nhà cung cấp hiểu rõ về email marketing sẽ có tư vấn cho bạn rõ ràng về cách làm)
– Cố gắng cá nhân hoá từng nội dung gửi email để tăng kết quả phản hồi (gửi chào anh A, chào chị B thay vì chào bạn, chào khách hàng…)
– Chỉ gửi email cho những ai quan tâm thât sự đến sản phẩm dịch vụ của bạn. Đừng gửi cho 100.000 người không biết đến bạn mà chỉ cần 10.000 người quan tâm là quá đủ để thành công. Hãy cố gắng làm gia tăng số lượng người này lên mỗi giờ, mỗi ngày bằng những cách mà bạn có thể thực hiện (đăng ký thành viên website, diễn đàn, giấy đăng ký mua hàng tại cửa hàng ….)
– Đầu tư vào nội dung quảng cáo mới liên tục, thậm chí chỉ cần là nội dung chia sẻ có liên quan đến lĩnh vực hoăc thông điệp có ích để khách hàng nhớ đến bạn.
– Tư xây dựng hoặc sử dụng hệ thống gửi email tin cậy (nhà cung cấp hiểu rõ về email marketing sẽ có tư vấn cho bạn rõ ràng về cách làm)
– Cố gắng cá nhân hoá từng nội dung gửi email để tăng kết quả phản hồi (gửi chào anh A, chào chị B thay vì chào bạn, chào khách hàng…)
Tóm lại, cốt lõi của vấn đề
là chúng ta muốn gửi email marketing thành công thì cần phải kết hợp cả cách
làm lẫn ngắn hạn và dài hạn. Ngắn hạn bạn có thể gây sự chú ý cho khách hàng tiềm
năng và dài hạn để biến tiềm năng thành đơn hàng.
Sau khi xem bài viết hy vọng
bạn sẽ có cách nhìn nhận khác hơn rút ra những nguyên nhân tại sao nhiều doanh nghiệp gửi
email marketing không hiệu quả, Bài viết không mong cung cấp
thông tin về hướng dẫn gửi email marketing mà chỉ xem là một sự chia sẻ cùng các
bạn nên rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến, bạn có thể đăng nhập facebook và
gửi bình luận bên dưới. Cảm ơn bạn đã đọc chia sẻ này.
Nhận xét
Đăng nhận xét