Học hỏi chiêu thức SMS Marketing của 3 thương hiệu nổi tiếng

Thời gian qua, nạn spam tin nhắn hoành hành khiến người ta có quá nhiều ác cảm với cái gọi là mobile marketing hay sms marketing (gửi tin nhắn hàng loạt). Điều đó khiến cho mọi người cùng đánh đồng khái niệm quảng bá tin nhắn với spam tin nhắn (tin nhắn rác), chính vì thế, việc triển khai quảng bá qua tin nhắn nếu không thực hiện có kế hoạch và chiến lược thông minh, thì rất dễ mang lại những tác dụng ngược, gây phản cảm với người tiêu dùng. Tuy vậy đã có rất nhiều doanh nghiệp thương hiệu áp dụng thành công “việc spam” này, dưới đây là một vài ví dụ về các doanh nghiệp đã “sử dụng đúng chất SMS marketing!

1.Đầu tiên là bột giặt tham gia trực tuyến.
Một hình thức cổ điển để tiếp thị và quảng bá sản phẩm là hình thức sampling (tức giao sản phẩm dùng thử tại nhà cho Quý khách), nhưng hầu hết các hình thức này đều được phát hành đơn giản và riêng lẻ, chủ yếu qua các kênh đăng ký thông thường và cũng cổ điển không kém: đăng ký giấy, cắt phiếu trên báo, thẻ cào thu thập…. Tuy nhiên Bột giặt Viso đã có 1 chương trình sampling rất hay với sự kết hợp của phương tiện quảng cáo trực tiếp đầy hiệu quả, đó là SMS.
Cách thức tiến hành cũng rất đơn giản: Thay vì phát tràn lan, hoặc quảng cáo mẫu đăng ký trên báo, trên pano áp phích hoặc tờ rơi, Viso cho người dùng đăng ký theo phương thức đơn giản và hiện đại hơn rất nhiều qua tin nhắn sms. Chỉ với 1 tin nhắn có nội dung: VISO [Họ tên] [Địa chỉ] gửi 8051 (500 Đ/ SMS), khách hàng sẽ nhận được xác nhận qua tin nhắn của Viso về việc nhận hàng dùng thử, và sẽ có nhân viên tới tận nhà phát hàng. Và tất nhiên, Viso còn có được 1 data khách hàng tuyệt vời và rất dễ thông kê, thông qua chính những tin nhắn đăng ký đó.
2.Chiếc xe Grand Livina của Nissan
Tháng 04/2010, một dòng xe mới của Nissan mới ra đời là Grand Livina và trong chiến dịch launching, hãng dùng khá nhiều công cụ để tạo nên chiến dịch 360 cho sản phẩm mới này, trước tiên là thông qua các kênh truyền thống như print-ad để kêu gọi mọi người ghé thăm microsite grandlivina.vn và trên đó đem lại cho người tham dự các tiện ích như sau :
– Được lái thử, trải nghiệm chiếc xe mới
– Sau khi lái xe xong thì có cơ hội sở hữu các phần quà từ ban tổ chức
– Mỗi khi có thông tin về giảm thuế trước bạ, tặng phiếu mua xăng… thì ban tổ chức lại gửi SMS đến các thuê bao đã tham gia chương trình
Để được hưởng những tiện ích này, người dùng phải lên microsite là để lại thông tin cá nhân.Và khi đó, hãng xe đã có 1 lượng khách hàng tiềm năng và chất lượng vào đăng kí và để lại 1 database tuyệt vời hơn bao giờ hết.
3.Nivea cũng dùng “trò vui” SMS
Khi mà tác giả viết bài này thì cũng chuẩn bị triển khai một chương trình cho nội bộ của Nivea, tất nhiên là ứng dụng SMS. Hoạt động như sau :
Nivea chủ động gửi thông điệp về chương trình Q&A vui trong nội bộ để nhân viên tham gia trúng thưởng : Đây là chiều dịch vụ từ hệ thống “đi xuống” người nhận, đây vẫn là cái mà mọi người rất hay lạm dụng để biến nó thành spam.
Khi nhân viên Nivea muốn tham gia các chương trình, các câu hỏi vui này để nhận quà thì dùng SMS nhắn tin trả lời, theo nguyên tắc đầu số thì mỗi tin nhắn mà người dùng nhắn lên thì tối thiểu cũng phải mất 500 Đ / SMS nhưng cái mà nhân viên Nivea mong muốn là database, là phần quà, là giao lưu và networking với nhau trong các party của công ty sau loạt hoạt động online.
Kết luận
SMS Marketing là 1 hình thức quảng bá lợi hại, cái “lợi” và cái “hại” đều thể hiện qua chính cách thực hiện của các doanh nghiệp. Đây là bài học chúng ta có thể rút ra:
– Có thể tiến hành lấy data khách hàng qua tin nhắn SMS 1 cách hiệu quả.
– Hãy cung cấp 1 thứ gì đó miễn phí, khách hàng sẽ dễ dàng cung cấp thông tin cho bạn hơn.
– Nếu tiến hành SMS Marketing mà chưa có data khách hàng chuẩn, hãy thật cẩn thận, vì không khéo gậy ông đập lưng ông, bạn sẽ phải mang tiếng spammer.
– SMS Marketing nên sử dụng như 1 kênh quảng bá kết hợp, không nên sử dụng riêng lẻ sẽ ít mang lại hiệu quả như mong muốn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất