Những lỗi sai trong email marketing

Tiếp thị qua Email Marketing là hình thức có hiệu quả rất cao khi được gửi đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng nội dung cần gửi tuy nhiên gửi Email marketing không đúng cách thì rất dễ mắc phải những sai lầm không đáng có và làm mất đi lượng lớn khách khách tiềm năng. Dưới đây là những lỗi sai cần tránh trong Email Marketing.
Lỗi sai cần tránh trong email marketing đầu tiên là gửi thư khi khách hàng chưa cho phép
Chính người đọc email sẽ là người quyết định việc họ có muốn bắt đầu các giao dịch bán hàng từ email hay không. Đây cũng là sự khác biệt về mặt pháp lý giữa một người tiếp thị bằng thư điện tử và một người gửi thư rác (spam). Vậy thì trước hết, bạn phải đề nghị và xin phép sự đồng ý của người nhận trước khi gửi bất kỳ một  thông điệp tiếp thị nào. Và Email của bạn cũng phải tích hợp nút hủy đăng ký để người nhận có thể huỷ bỏ việc đăng ký nhận thư dễ dàng. Nếu không được khách hàng đồng ý, thư của bạn sẽ bị coi là thư rác, có thể bị xóa hoặc bỏ qua, cho vào thư mục spam. Việc xin phép ý kiến khách hàng không chỉ để thể hiện tính lịch sự mà đó còn là tuân thủ luật pháp.
Gửi thư mà không gửi thử nghiệm trước
Trước khi bắt đầu một chiến dịch email marketing nào bạn hãy dành thời gian để gửi thư đó cho chính mình trước, sau đó kiểm tra xem email hiển thị trên các loại thiết bị đã ổn chưa, email còn có lỗi sai chính tả nào không… Bạn hãy sử dụng tính năng A/B testing trong công cụ làm marketing để test những mẫu email khác nhau xem email nào hiệu quả, sau đó mới dùng email tốt hơn để gửi cho toàn bộ những người trong danh sách chiến dịch email của bạn.


Đánh giá thấp tiêu đề và người gửi
Chìa khóa cho sự thành công của một chiến dịch email marketing gắn liền với hai yếu tố thường bị bỏ qua là tiêu đề và người gửi. Hai yếu tố này cực kỳ quan trọng nó quyết định người nhận có mở hay là không mở. Đầu tiên, họ cần phải nhận ra bạn vì vậy bạn không nên thay đổi người gửi trong suốt quá trình chăm sóc khách hàng.  Thứ hai, bạn cần chú ý tới tiêu đề hấp dẫn người đọc ví dụ: Một tiêu đề là “Bản tin tháng 6” sẽ ít hấp dẫn hơn nhiều so với tiêu đề là “[Tin mới] 7 cách để gửi email hiệu quả đã được chứng minh” tuy nhiên tiêu đề hấp dẫn nhưng chúng ta không nên làm dụng giật tít thái quá mà lại không liên quan tới nội dung của email thì nó sẽ có tác dụng ngược.
Xử lý sai việc hủy đăng ký (Unsubscribes)
Khách hàng của bạn có thể hủy đăng ký theo dõi vứi tối đa là 2 lần nhấp chuột, mà không cần phải nhận được một thong báo xác nhận, và không cần phải nhập địa chỉ email, hay đăng nhập password tới tài khoản của họ. Gây khó khăn cho người nhận để hủy bỏ đăng ký, nếu họ không hủy được thì có thể gây ra tác động tiêu cực, khách hàng của bạn có thể sẽ phàn nàn về thư của bạn và cho email của bạn vào spam, nếu thư của bạn mà vào spam quá nhiều có thể bạn sẽ bị khóa tài khoản và uy tín của bạn sẽ bị xấu đi trong mắt khách hàng.
Email dễ bị xoá
Bạn hãy chắc rằng tiêu đề “Nơi gửi” trên email của bạn thể hiện tên thương hiệu công ty hay nhãn hiệu sản phẩm, chứ không phải tên người quản lý hay bất kỳ cá nhân nào. Người nhận họ không biết đến người quản lý hay cá nhân nào trong công ty của bạn, chính vì thế bạn không nên điền tên cá nhân hay người quản lý vào phần “nơi gửi” trong email của bạn.
Cũng tương tự, bạn phải chắc rằng phần tiêu đề email giải thích một rõ ràng những gì trình bày trong email: “Phiếu giảm giá 30% cho mọi sản phẩm”,  “Lời khuyên cho giải pháp giảm cân cho bạn”…
Chú ý: Trước tiên bạn hãy kiểm tra email của bạn qua một bộ lọc spam để chắc rằng trong tiêu đề email của bạn không chứa những yếu tố kiểu như chữ viết hoa (ABC), các dấu chấm than (!!!) và những lời chào hàng chung chung… là những thứ dễ bị bộ lọc SPAM bắt được. Và nội dung Email mà bạn gửi tới phải đúng với khách hàng mục tiêu và có giá trị với họ. Việc này sẽ nằm trong công đoạn phân loại danh sách của bạn.
Quá tải thông tin
Những người làm Marketing thông thường luôn cố gắng nhồi nhét quá nhiều thông tin vào một email làm cho người đọc phát chán và thoát ra. Thế là bạn mất đi một cơ hội tiếp cận khách hàng. Bạn không thể đạt được mục tiêu bán hàng dài hạn chỉ trong một email đơn lẻ, mà mỗi email chỉ phù hợp với kế hoạch tiếp thị cụ thể, nhắm tới một vài vấn đề cụ thể. Bạn đừng cố gắng truyền tải quá nhiều thông tin cho nhiều mục đích khác nhau. Những Email có nội dung ngắn gọn, súc tích và có trọng tâm luôn thu hút được sự chú ý từ phía người đọc, từ đó hãy thúc giục họ hành động theo những gì bạn mong muốn.
Một số người làm marketing thông thường luôn gửi email với lời chào hàng quá nhiều, dần dần khách hàng càng tránh xa những email đó. Các bạn không nên chào hàng quá nhiều, hãy sử dụng theo công thức Plato đi, 8 Email chia sẻ và 2 Email bán hàng, chẳng ai trách móc bạn đâu, ai cũng phải kiếm sống mà.
Viết Tiêu đề email Giật tít thái quá
Bạn có rảnh rỗi không nếu có một ngày nào đó, một bức thư gửi cho bạn với tiêu đề : 10 điều khiến cho bạn trở nên mãi mãi tầm thường!
Một số người đọc tức giận đến mức nhấn ngay vào Email và reply ngay lập tức với thái độ bực dọc. Nhẹ nhàng thì góp ý và tất nhiên là những người này sẽ chẳng bao giờ mua gì của bạn nữa.
Một số người thì họ sẽ lẳng lặng nhấn nút unsubcriber của bạn. Một ngày đẹp trời nào đó bạn sẽ thấy lượng khách hàng của mình sụt giảm đáng kể chỉ bởi vì kỹ năng giật tít kinh hồn của bạn sáng tạo ra.
Đa số khách hàng sẽ xóa ngay thư của bạn ngay sau khi đọc tiêu đề giật tít quá kinh… tởm.
Một số lỗi khác
–  Cách viết nội dung Email Marketing của bạn quá dài dòng: không có gì tồi tệ hơn khi đọc một email quá dài dòng, đặc biệt khi đọc trên điện thoại di động. Bạn nên tập trung focus vào những nội dung quan trọng và thể hiện chúng một cách ấn tượng với người đọc.
– Không phân loại danh sách Email khách hàng: bạn đừng gửi một nội dung email cho tất cả khách hàng trong danh sách của bạn. Theo công thức “chia để trị”, bạn hãy tạo ra những bức thư phù hợp với từng đối tượng khách hàng mục tiêu, phù hợp với những vấn đề họ quan tâm.
– Hứa hẹn trong tiêu đề: ví dụ như “hãy mở bức thư này, những mong muốn của bạn sẽ trở thành sự thật” điều này sẽ gây phiền phức cho người đọc.
– Chỉ nói mà không hướng dẫn khách hàng thực hiện hành động: hãy chỉ rõ ra những gì khách hàng nên làm sau khi đọc email bằng các nút call to action như “đăng ký ngay”, “mua ngay”.
– Không  đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing: việc đánh giá kết quả mà chiến dịch Email Marketing là cực kỳ cần thiết giúp bạn nhìn nhận lại chiến dịch và rút ra bài học để thực hiện chiến dịch sau tốt hơn.
Trên đây là những lỗi sai cần tránh trong Email Marketing, bạn có thấy lỗi sai nào của mình trong đây không? Nếu có bạn hãy khắc phục ngay nhé còn nếu không thì hãy ghi nhớ nó để không phạm phải những sai lầm đang tiếc.
Chúc bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất