Cách viết email marketing hiệu quả - phần 2

Ở kỳ trước, TOP từng chia sẻ cách viết email marketing hiệu quảTrong bài viết này, chúng ta sẽ tập trung nghiên cứu về nội dung email marketing. Một trong những yếu tố chủ đạo quyết định thành công của chiến dịch tiếp thị email. 
Đa số các phần mềm email marketing đều tích hợp sẵn một kho template với các mẫu form chuẩn. Một nội dung email marketing chuẩn sẽ có cấu trúc là Header + Body + Footer.

Header và Footer

Được thiết kế nằm ở đầu và cuối email theo template cho những chiến dịch cụ thể. Thông tin ở Header bao gồm logo và ảnh của công ty. Các thông tin ở Footer nêu rõ được lý do tại sao họ nhận được email này. Ngoài ra có thêm link Unsubscribe để tránh khách hàng đánh dấu spam, địa chỉ website, thông tin người gửi. Ở landing page của link Unsubscire nên có những gợi ý cho khách hàng. Nhằm níu kéo thôi thúc họ dừng unsubscribe. Chẳng hạn như mẫu dưới đây :
Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng phần mềm TOP Marketing. Tôi rất tiếc, kể từ bây giờ bạn đã ngừng nhận các thông báo về các dịch vụ mới cùng những thông tin khuyến mại giảm giá. Nếu bạn vẫn muốn tiếp tục nhận các thông tin hữu ích trên. Vui lòng click đăng ký lại Tại đây.
Theo cách viết email marketing hiệu quả, phần Footer thường được thu nhỏ cỡ chữ. Hoặc có thể làm mờ màu chữ so với các nội dung còn lại. Dưới đây là phần Footer tham khảo giành cho bạn được gửi từ TOP Marketing :
Bạn nhận được email này vì đã đăng ký nhận tin tại website phanmemmarketing.vn. Để tránh bản tin không rơi vào mục spam hay junk. Bạn hãy thêm email info@phanmemmarketing.vn vào danh bạ của mình nhé. Nếu bạn không muốn nhận email, vui lòng chọn hủy đăng ký Tại đây.

Cách viết email marketing hiệu quả – Thiết kế Body

Nội dung chính của Body gồm phần chữ, phần minh họa và phần Call-to-action.
Phần chữ
Đây là phần trọng tâm của một email khi nó nêu ra được nội dung mà email hướng đến như : Cung cấp nội dung sản phẩm dịch vụ; Thông báo khuyến mại; Đưa ra lời cảm ơn hay chỉ là thông báo cho người dùng.
Xác định đối tượng mục tiêu hướng đến để chọn lọc từ ngữ, định hình phong cách viết và đưa ra nội dung phù hợp. Ví dụ như hướng đến dòng sản phẩm trang sức cao cấp dành cho phụ nữ thì phong cách sẽ là sang trọng, quý phái. Hoặc dòng thời trang cho các nàng tuổi teen sẽ là năng động, trẻ trung. Đừng dùng sai từ ngữ, sai ngữ cảnh. Hãy cân nhắc kỹ sắc thái của một từ hay một ý. Đừng để người đọc cộp mác “thiếu tôn trọng” dành cho email của bạn.
Phần minh họa
Ở đây có thể là hình ảnh, video hoặc có thể là một đoạn ghi âm. Cách viết email marketing hiệu quả cần xét đến dung lượng, thói quen người dùng và cả tiêu chí đánh dấu spam… Và như vậy, nó chỉ cho tối đa 3 bức ảnh thông thường với chiều ngang 600px. Nên chọn những hình gốc, tự chụp với chất lượng tốt, rõ ràng, ít chữ và có nội dung liên quan. Bởi khi đó hình ảnh sắc nét, thu hút người đọc, giúp làm nổi bật thông điệp cần truyền tải.
Phần Call-to-action
Tùy vào mục đích mà chọn call-to-action khác nhau. Chương trình khuyến mại, đăng ký sự kiện thì nên định hướng người dùng click về landing page riêng. Và có lẽ phần không thể thiếu là chữ ký email. Một số thông tin liên hệ của bạn như email, số điện thoại, địa chỉ, skype… Public để mọi người có thể kết nối và chia sẻ, mở rộng mối quan hệ. Điều này là quan trọng, đặc biệt khi bạn là một blogger hay một nhãn hàng nào đó.

Thông điệp gửi tới khách hàng


Cách viết email marketing hiệu quả nên gửi gì cho khách hàng ? Triển khai ý tưởng như thế nào là những câu hỏi gây khó khăn với đại đa số marketers.
Nên viết điều gì ?
Gửi gì tới khách hàng ?
Bạn có nên viết một tin nhắn dài ?
Nên điều hướng khách hàng tới website của mình ?
TOP Marketing xin chia sẻ với bạn thông điệp cho từng chiến dịch nội dung cụ thể.
Cơ hội hoặc thông tin về chương trình khuyến mại
Email về chương trình khuyến mại thường là những lời mời có hạn sử dụng và sẽ kết thúc sớm. Đó là chiến thuật khan hiếm, thúc đẩy những người đăng ký hành động. Mục tiêu chính của nó là nhắc nhở người dùng và khuyến khích họ hành động.
Đây là loại thông điệp ngắn gọn cô đọng. 100-250 chữ đi kèm thời hạn áp dụng cụ thể là mẫu chuẩn với cách viết email marketing hiệu quả.
Thông tin về các chương trình miễn phí
Việc của bạn là giới thiệu lời mời, cho người đọc biết lý do họ nên quan tâm chương trình này. Một email ngắn, nhưng mô tả đầy đủ khoảng dưới 500 từ là phù hợp thể loại thông điệp này.
Thư cảm ơn
Hãy nói cảm ơn chân thành tới những người dùng sản phẩm dịch vụ của bạn mà không có bất cứ một lời quảng cáo nào kèm theo. Ngắn thôi bạn nhé, khoảng 200-300 từ là được.
Các thông tin miễn phí và hữu ích cho người dùng
Loại thông điệp này được gửi tới khách hàng với 100% nội dung hữu ích cho khách hàng. Không chứa bất kỳ lời chào mời quảng cáo, bán hàng nào trong email. Thông thường nó chứa vấn đề đang được người đọc quan tâm. Đó có thể là cách một vấn đề được giải quyết, là những nội dung có ích cho người đọc. Họ áp dụng và thu được lợi ích ngay tức thì. Ví dụ : Bí quyết săn học bổng 100%Làm sao để apply thành côngTài liệu nâng cao kỹ năng,…
Email marketing này thường được viết dưới 500 từ.
Review câu chuyện của một người đã sử dụng sản phẩm dịch vụ
Là tất cả những gì liên quan đến bản thân hoặc người tiêu dùng được chia sẻ ra và hữu ích với người đọc. Họ có thể liên hệ với bạn bằng những trải nghiệm tương tự và bạn có thể giúp họ giải quyết.
Thông điệp của loại này nên được trình bày ngắn gọn, sát ý. Giải quyết được vấn đề của khách hàng bởi trải nghiệm tương tự với yêu cầu của khách hàng. Một email dưới 500 từ sẽ là lựa chọn hợp lý cho trường hợp này.
Xin feedback, yêu cầu phản hồi xác nhận tham gia
Khác với Email Marketing thông thường, thay vì gửi đến khách hàng nội dung hữu ích. Bạn lại yêu cầu người đọc có hành động cụ thể. Đó là trả lời cuộc khảo sát ngắn, feedback về sản phẩm dịch vụ hay việc đồng ý tham gia workshop. Tất cả xoay quanh sự tương tác với người đọc.
Mấu chốt ở đây là quy tắc WIIFM – What’s in it for me ? Hãy luôn mô tả những lợi ích mà người đọc nhận được khi họ thực hiện hành động. Đây là một trong những cách viết email marketing hiệu quả mà ít người chú ý. Email ngắn khoảng 200-300 từ sẽ phù hợp để truyền tải thông điệp này.
Chia sẻ nội dung hay mà bạn biết ngay cả khi nó không được sản xuất bởi bạn hoặc đối tác của bạn
Người theo dõi luôn thèm khát thông tin hay và hấp dẫn. Tuy nhiên có quá nhiều thông tin mới mỗi ngày. Và họ xem bạn như kênh lọc thông tin để truyền tải tới họ. Thật hoàn hảo cho những lúc mà bạn không còn gì để gửi cho người đọc. Thì việc chia sẻ cho họ một thứ gì có giá trị là một ý tưởng hay. Ngay cả khi thông tin đó không được sản xuất bởi bạn hoặc đối tác của bạn.
Phần mềm email marketing khuyên bạn, với bài viết này bạn chỉ nên giới hạn trong 200 đến 300 chữ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phần mềm quét email số điện thoại miễn phí – TOP Finder

Mẹo để theo dõi doanh thu được tạo thông qua gửi email marketing

Review 5 dịch vụ phần mềm gửi email marketing hàng loạt tốt nhất